Giải pháp hữu ích Một số biện pháp rèn chữ viết ở lớp một

Giải pháp hữu ích Một số biện pháp rèn chữ viết ở lớp một

 PHẦN A : NỘI DUNG GIẢI PHÁP

 I, ĐẶT VẤN ĐỀ

 Tập viết là một trong những phân môn có tầm quan trọng đặc biệt ở Tiểu học , nhất là đối với lớp 1 .Phân môn tập viết trang bị cho học sinh bộ chữ cái La tinh và những yêu cầu kĩ thuật để sử dụng bộ chữ cái đó trong học tập và trong giao tiếp .Với ý nghĩa này tập viết không những có quan hệ mật thiết tới chất lượng học tập các môn học khác mà còn góp phần rèn luyện trong những kĩ năng hàng đầu của việc học Tiếng Việt trong nhà trường – kĩ năng viết chữ .

 Như lời dạy của Bác Hồ kính yêu :’’ Vì lợi ích mười năm trồng cây ,vì lợi ích trăm năm trồng người ‘’. Nếu ngay từ lớp một không rèn được nét chữ cho học sinh thì lên các lớp trên lại càng khó có thể rèn cho các em viết chữ đẹp được .Các em lớp một như một mầm non ,muốn trở thành những cây vững chắc sau này thì những mầm non ny phải được uốn nắn kịp thời ngay từ những buổi đầu cầm bút . Có viết đúng các nét cơ bản học sinh mới viết đúng được các con chữ ,chữ ,từ ,câu ,bài văn ,bài thơ , mới có thể học tốt các môn học khác trong quá trình học tập . Rèn chữ viết đẹp chính là rèn được ý chí vượt khó ,tính sáng tạo là một trong những yếu tố phát huy toàn diện năng lực học tập của người học sinh trong thời kì ‘’Công nghiệp hoá , hiện đại hoá đất nước ‘’.

 

doc 17 trang Người đăng buihue123 Lượt xem 638Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giải pháp hữu ích Một số biện pháp rèn chữ viết ở lớp một", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HUYEN DAM RONG 
 TRƯỜNG TIỂU HỌC : DA M’RONG 
 @&?
 GIẢI PHÁP HỮU ÍCH
 MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN VIẾT
 Ở MON TAP VIET LOP 1C
 Người thực hiện : Bùi Thị Nhàn 
Trường Tiểu học ĐạM’Rơng
 ***** GIẢI PHÁP HỮU ÍCH *****
 ‘’ MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN CHỮ VIẾT Ở LỚP MỘT ‘’ 
 – 0 —
 PHẦN A : NỘI DUNG GIẢI PHÁP 
 I, ĐẶT VẤN ĐỀ 
 Tập viết là một trong những phân môn có tầm quan trọng đặc biệt ở Tiểu học , nhất là đối với lớp 1 .Phân môn tập viết trang bị cho học sinh bộ chữ cái La tinh và những yêu cầu kĩ thuật để sử dụng bộ chữ cái đó trong học tập và trong giao tiếp .Với ý nghĩa này tập viết không những có quan hệ mật thiết tới chất lượng học tập các môn học khác mà còn góp phần rèn luyện trong những kĩ năng hàng đầu của việc học Tiếng Việt trong nhà trường – kĩ năng viết chữ . 
 Như lời dạy của Bác Hồ kính yêu :’’ Vì lợi ích mười năm trồng cây ,vì lợi ích trăm năm trồng người ‘’. Nếu ngay từ lớp một không rèn được nét chữ cho học sinh thì lên các lớp trên lại càng khó có thể rèn cho các em viết chữ đẹp được .Các em lớp một như một mầm non ,muốn trở thành những cây vững chắc sau này thì những mầm non này phải được uốn nắn kịp thời ngay từ những buổi đầu cầm bút . Có viết đúng các nét cơ bản học sinh mới viết đúng được các con chữ ,chữ ,từ ,câu ,bài văn ,bài thơ , mới cĩ thể học tốt các mơn học khác trong quá trình học tập . Rèn chữ viết đẹp chính là rèn được ý chí vượt khĩ ,tính sáng tạo là một trong những yếu tố phát huy tồn diện năng lực học tập của người học sinh trong thời kì ‘’Cơng nghiệp hố , hiện đại hố đất nước ‘’.
 II, LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 
Học sinh lớp Một được coi như tờ giấy trắng . Ai là người viết vào đó nét cơ bản đầu đời ? Ngay từ trong một bài hát đã có câu trả lời ‘’Ngòi bút viết theo tay nhịp nhàng . Tập viết chữ em quen thành hàng ,điều hay ấy chính cô dạy em ở mái trường mêùn thương ‘’  . 
Tập viết là một phân môn có tầm quan trọng đặc biệt là ở bậc tiểu học ,nhất là đối với học sinh lớp 1 . Học vần ,tập đọc giúp cho học sinh có kĩ năng đọc thông viết thạo .Nếu học sinh viết đúng ,đẹp ,rõ ràng giúp các em có điều kiện ghi chép bài học của tất cả các môn học khác tốt hơn , nhờ vậy kết quả học tập sẽ cao hơn .Viết xấu , tốc độ chậm sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng học tập .
Ngoài ra tập viết còn góp phần quan trọng vào việc rèn luyện cho học sinh những phẩm chất đạo đức tốt như : Tính cẩn thận ,bền bỉ , tính kỉ luật và khiếu thẩm mĩ .Ngay từ xưa ông cha ta đã cĩ câu ‘’ Nét chữ ,nết người ‘’ .Chữ đẹp còn rèn cho học sinh lòng tự trọng đối với thầy cô và bạn bè khi đọc bài vở của mình . Chính vì vậy tôi đưa ra ‘’Một số biện pháp rèn chữ viết cho học sinh lớp Một ‘’ .
III, PHẠM VI ĐỀ TÀI 
 Với giải pháp hữu ích ‘’ Một số biện pháp rèn chữ viết lớp Một ‘’ phạm vi áp dụng của tôi là học sinh lớp 1c . Thời gian thực hiện giải pháp hữu ích từ tháng 10 năm 2012 năm học 2012 – 2013 tại Trường Tiểu học Đạ M’Rơng Huyện Đam Rơng Tỉnh Lâm Đồng . 
IV , THỰC TRẠNG CỦA LỚP ( TRƯỜNG )
 Trường tiểu học Đạ M’Rơng thuộc địa bàn xã Đạ M’Rơng , đa số phụ huynh học sinh ở đây là dân thuộc Ninh Bình , Hà Nam Ninh , và một số vùng miền của nhiều nơi sinh sống và cư trú nên phương ngữ vùng miền rất đa dạng . Phụ huynh học sinh phần lớn là làm vườn nên cũng ít cĩ thời gian quan tâm đến việc rèn chữ viết cho con em mình .
 Năm học 2012-2013 được sự phân cơng của nhà trường tơi chủ nhiệm học sinh lớp 1c.
 Lớp hiện cĩ 22 học sinh , trong đĩ học sinh nữ là 10 em . Các em đều đã học qua lớp mẫu giáo 100% 
 Thực tế trong lớp tôi đầu năm học sinh viết chữ rất xấu , chưa đúng mẫu vì học sinh chưa biếtđđược điểm đặt bút, điểm dừng bút độ cao , dòng li , khoảng cách giữa các con chữ , khoảng cách giữa các chữ , các từ với nhau .
 Một số học sinh viết không thẳng hàng , chữ viết sai mẫu rất nhiều . Luyện viết trên bảng con các em chưa biết cách giơ bảng , trình bày bảng . Phần lớn học sinh trong lớp tơi đầu năm học cầm bút sai tư thế , các em cầm bút bằng cả năm ngĩn tay , cĩ em cẩm bút dựng đứng ... Đồ dùng học tập chưa đầy đủ và đồng bộ trong lớp .
Tư thế ngồi viết của các em theo lối tự do , thích ngồi như thế nào thì ngồi , giơ bảng thì làm sao cho nhanh ( với tư tưởng giơ nhanh để được cơ và các bạn chú ý ) .Học sinh lớp một làm gì cũng thích mình là người nhanh nhất lớp , các em chưa ý thức được kết quả đúng ,sai như thế nào ? Trước thực tế này tơi đã chọn giải pháp hữu ích : MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN VIẾT CHỮ Ở LỚP MỘT .
V, CƠ SỞ LÝ LUẬN 
 Học vần - Tập đọc rèn cho việc rèn năng lực đọc thông , tập viết giúp cho việc rèn năng lực viết thạo .Để làm chủ tiếng nói về mặt văn tự , người học phải rèn luyện năng lực đọc thông viết thạo văn tự đó .Hai năng lực này có quan hệ mật thiết với nhau Học sinh học Tiếng Việt phải đọc thông viết thạo chữ quốc ngữ .Tập viết là phân môn có tính thực hành .Trong chương trình Tiểu học không có tiết học lí thuyết , chỉ có tiết rèn luyện kĩ năng .Tính chất thực hành có mục đích của việc dạy học tập viết cũng góp phần khẳng định vị trí quan trọng của phận môn tập viết ở trường tiểu học . Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng nói ‘’ Chữ viết cũng là một biểu hiện của nết người .Dạy cho học sinh viết đúng , viết cẩn thận , viết đẹp là góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận , lòng tự trọng đối với mình .’’ 
 Hệ thống tín hiệu ngôn ngữ là hệ thống nhiều bậc tầng , từ một số ít đơn vị lệ thuộc hệ thống bé nhất có thể tạo ra nhiều đơn vị bậc trên dựa vào những quy tắc nhất định .Chữ viết cũng vậy , từ một số nét cơ bản , chúng được kết hợp với nhau theo những quy tắc nhất định để tạo ra các chữ cái khác nhau .Biết được các nét cơ bản giúp giáo viên phân tích cấu tạo chữ viết từ đó mà hướng dẫn học sinh viết các con chữ khác .Về phía học sinh , nếu biết và viết được các nét cơ bản , các em sẽ có kĩ năng phân tích cấu tạo chữ viết theo một quy trình hợp lí , chủ động được nét bút của mình .
 Phần Tập viết trong chương trình Tiếng Việt tiểu học ban hành theo Quyết định số 43/2001/QĐ-BGD và ĐT ngày 9 – 11 – 2001 quy định cụ thể như sau :
Lớp 1: Tập viết đúng tư thế , hợp vệ sinh .Viết chữ cái cỡ vừa và nhỏ , tập ghi dấu thanh đúng vị trí , làm quen với chữ hoa cỡ lớn và cỡ vừa theo mẫu quy định , tập viết các số đã học . 
Người giáo viên phải nắm được những yêu cầu cơ bản của việc dạy tập viết ở tiểu học như đối với lớp một .
+ Về kiến thức : Giúp học sinh cĩ những hiểu biết về đường kẻ , dịng kẻ , độ cao , cỡ chữ , hình dáng và tên gọi các nét chữ , cấu tạo chữ cái , chữ ghi tiếng , cách viết chữ viết thường , dấu thanh và chữ số .
+ Về kĩ năng : Viết đúng quy trình viết nét , viết chữ caci1 và liên kết chữ cái tạo chữ ghi tiếng theo yêu cầu liền mạch .Viết thẳng hàng các chữ trên dịng kẻ .Ngồi ra học sinh cịn được rèn các kĩ năng như : tư thế ngồi viết , cách cầm bút , để vở 
Việc chia mức độ cần đạt theo từng giai đoạn gắn với 4 lần kiểm tra định kì mơn Tiếng việt như :
 Giai đoạn
Tốc đơ cần đạt
 Giữa kì I
Cuối kì I
 Giữa kì II
Cuối kì II
 Viết
 Khoảng 
15 chữ / 15 phút
Khoảng 
20 chữ / 15 phút
Khoảng 
25 chữ / 15 phút
Khoảng 
30 chữ / 15 phút
 + Về thái độ : Giáo dục học sinh cĩ tính cẩn thận , tính kỉ luật khi viết bài và yêu thích học mơn Tập viết .
 Giáo viên cần nắm vững chương trình và vở viết hiện hành của Bộ giáo dục và đào tạo để khơng chỉ nâng cao chất lượng dạy viết chữ mà cịn phối hợp với các mơn học khác nhằm phát huy vai trị cơng cụ của phân mơn tập viết . Lớp Một chương trình phân mơn tập viết chia làm ba giai đoạn 
+ Giai đoạn 1( 1 tuần ) : Giúp học sinh nắm được thao tác chung của quá trình tập viết , luyện động tác cầm bút , cách để vở , tư thế ngồi viết , xác định dịng kẻ trên vở tập viết và trên khung chữ cần tập viết , tập viết các chữ , cấu tạo chữ cái .
+Giai đoạn 2( 5 tháng đầu ) : Luyện viết các chữ cái viết thường , viết chữ số theo quy định . 
+Giai đoạn 3: ( 4 tháng cuối ) : Học sinh nhìn bài lên bảng để chép lại cỡ chữ nhỏ , kết hợp nghe giáo viên đọc tiếng từ .
VI, CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN 
1, Cơ sở vật chất – ánh sáng .
- Bàn ghế phải vừa tầm với độ tuổi của học sinh lớp 1, phòng học ,góc học tập ở nhà có đầy đủ ánh sáng .
-Rèn cho học sinh có tư thế ngồi viết đúng : Lưng thẳng ,Không tì ngực vào bàn ,đầu hơi cúi ,mắt cách vở từ 25 – 30 cm ,tay phải cầm bút ,tay trái đè nhẹ lên mép chữ để giữ ,hai chân để song song thoải mái .
2, Chẩn bị tư thế khi viết chữ .
- Tập cho các em tư thế ngồi viết : Học sinh phải ngồi ngay ngắn , lưng thẳng , khơng tì ngực vào cạnh bàn , đầu hơi cúi . hai mắt cách mặt vở từ 25cm đến 30cm .Cánh tay trái đặt trên mặt bàn bên trái vở , bàn tay trái tì vào mép vở ,giữ vở khơng xê dịch khi viết .Cánh tay phải cũng ở trên mặt bàn .Với cách để tay như vậy , khi viết bàn tay và cánh tay phải cĩ thể dịch chuyển thuận lợi từ trái sang phải dễ dàng . 
- Tập cho các em cách cầm bút : Khi viết học sinh cầm bút và điều khiển bút viết bằng ba ngĩn tay ( ngĩn trỏ, ngĩn cái . ngĩn giữa ) của bàn tay phải .Đầu ngĩn tay trỏ đặt ở phía trên , đầu ngĩn tay giữa bên trái , phía bên phải của đầu bút tựa vào cạnh đối đầu ngĩn tay giữa .Ba điểm tựa này giữ bút và điều khiển ngịi bút dịch chuyển linh hoạt .Ngồi ra động tác viết cịn cĩ sự phối hợp cử động của cổ tay , khuỷu tay và cánh tay . Trong mỗi giờ Tập viết hay khi ... hưng phần lớn học sinh được viết bút mực các em lại rất thích như các em cũng biết được bây giờ ta chính thức là học sinh Tiểu học rồi vì trước đây viết bút chì theo một số em nghĩ đĩ là viết chữ của Mầm non .Trước khi viết bút mực mỗi ngày tôi yêu cầu luyện học sinh tập viết các nét chữ , bảng chữ cái Tiếng Việt vào bảng con , tôi ra mẫu các chữ cái cho từng HS trong lớp luyện bằng bút chì , tập viết vào vở luyện viết trong giờ truy bài và giờ Luyện tập Tiếng Việt cho HS quen với độ cao và nhớ được độ cao các con chữ theo quy định .
 Tôi vận động những học sinh có tính cẩn thận nên mua bút máy ,số học sinh còn lại trong lớp yêu cầu phụ huynh mua bút mực nước ngòi bút trơn ,vừa phải .Thống nhất cả lớp viết một mực xanh .Hướng dẫn cho học sinh cách sử dụng và giữ gìn bút vì viết bút máy dễ viết , chữ viết mềm mại , nhưng học sinh nào khơng cẩn thận thì hay làm mực lem ra vở , tay chân ,nên tơi vừa khuyến khích kết hợp khen ngợi những em cĩ tinh thần rèn luyện tốt .Tuyên dương trong mỗi giờ học . Nhắc nhở học sinh bút mực phải viết nhẹ tay , khơng tì mạnh như khi viết bút chì , và nhất là viết bút mực phải cầm đúng tư thế thì nét chữ mới đều , đẹp ( nhất là viết bút máy ) 
 Vở viết giai đoạn này cũng không kém phần quan trọng ,vở phải đều li và khi viết không bị nhoè ,thấm mực . Với những em viết chữ xấu trong lớp tôi viết mẫu bằng bút chì yêu cầu các em đồ lên chữ mẫu trước khi viết các chữ tiếp theo trong một dòng ,cả bài . Để khắc phục nhược điểm khi học lên các lớp trên khi dạy chữ cĩ độ cao mới tôi yêu cầu các em đưa nét bút rộng ra để chữ không bị ríu vào nhau hoặc roãng quá .
 Chữ đẹp không chỉ viết ở vở tập viết mà mỗi học sinh còn phải tự rèn luyện viết đẹp trong tất cả các môn học khác nữa .Mỗi bài viết đẹp với bất cứ môn nào ,khi nào tôi đều chọn cho cả lớp quan sát và tuyên dương trước lớp . Hàng tháng thi viết chữ đẹp để khơi dậy cho các em ý thức phấn đấu ,vươn lên trong học tập : Cá nhân thi đua ,từng tổ thi đua ,cả lớp thi đua với nhau và trong lớp tôi đã có nhiều em tiến bộ về chữ viết ,các em thích được viết và rèn viết chữ , xin cơ ra chữ mẫu cho về nhà luyện viết .
 Bên cạnh việc rèn chữ , việc giữ vở sạch cũng rất cần thiết và phải tiến hành song song vì khi nhìn vào quyển vở sạch các em cũng có hứng thú ,và có thói quen giữ vở sạch ,từ đó viết chữ đẹp hơn .
Trong những giờ học tôi quy định vở bẩn ,quăn mép ,vở tẩy xoá nhiều ( cục mực đen lem ra vở ) trừ điểm trong bài viết . Nhắc nhở học sinh quan sát kĩ chữ mẫu trước khi viết bài , trình bày bài viết 
Phong trào rèn viết chữ đẹp – giữ vở sạch ở lớp tôi được học sinh tham gia rất hào hứng và liên tục trong cả năm học .
 Nhưng việc rèn chữ không chỉ đơn giản rèn là được ngay mà giáo viên còn phải thuyết phục để phụ huynh cũng tự rèn chữ cho con em mình ở nhà nữa . Ngay từ đầu năm họp phụ huynh trong lớp tơi đã thơng báo cho cha mẹ các em biết những khĩ khăn trong việc rèn chữ viết của học sinh , tơi cũng hướng dẫn cho phụ huynh cách cầm bút , nội dung , yêu cầu của học chữ viết ở trường tiểu học , nên mua bút chì , bút mực , bảng , vở như thế nào để rừng phụ huynh trong lớp tơi nắm bắt được và mua đúng đồ dùng cho học sinh . Phụ huynh khơng nên ra thêm chữ cho các em viết ở nhà vì một số phụ huynh nghĩ càng viết nhiều thì chữ càng đẹp ,cũng khơng gây áp lực đối với các em khi viết bài mà những lời động viên khích lệ là phương pháp tối ưu nhất để dạy cho con mình .
 Việc rèn chữ chỉ cần giáo viên khơng quan tâm đến các em trong từng bài học , khơng quan sát tư thế cầm bút , đặt vở của học sinh trong tiết học , tuần học đĩ thì kết quả của việc rèn chữ cũng khơng khả quan, học sinh sẽ viết khơng đúng mẫu và viết ẩu nữa .Vì học sinh lớp một thường hiếu động , ý thức tập trung chưa cao , nhanh quên ,thiếu kiên trì ,khó thực hiện các cử động đòi hỏi sự khéo léo cẩn thận .Hơn nữa ở nhà nhiều gia đình chưa quan tâm đến việc rèn chữ , không có điều kiện chỉ bảo cho con em mình . Để giúp học sinh trong lớp khắc phục được những nhược điểm trên giáo viên phải kiên trì ,tận tâm,chu đáo và giáo viên là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của việc ‘’Rèn chữ ‘’ .
 Việc rèn luyện chữ đối với lớp một quả là khó khăn ,nhiều em đã viết được đẹp ,đều nét rồi nhưng lại hay viết sai phụ âm đầu hoặc nhầm dấu thanh . Nguyên nhân chủ yếu là do các em phát âm chưa đúng luật chính tả ,do đặc trưng địa phương ( Lộc Phát ) .Cái chính là cha mẹ các em cũng phát âm sai l/n ; d/r ; ang / anh ; inh / in ... nên ảnh hưởng đến việc phát âm sai , viết sai lỗi của học sinh .
Ví dụ : Chữ viết đúng Chữ viết sai thường gặp 
 lan , nắm ,những nan , lắm ,nhứng
 bắn , tai , chia bắnh , tay , chai . . . 
 Những lỗi sai như vậy tơi hướng dẫn các em khi viết chữ hay sai cacc1 con phải đánh vần nhẩm trong miệng và tai lắng nghe cơ phát âm . Những chữ ghi âm nào cơ phát âm cong lưỡi như lờ , lan , lanh thì các con viết chữ ghi âm l .
 Sự cần thiết của giáo viên về chất lượng chữ viết ở tất cả các môn học là cần thiết vì nó quan hệ mật thiết với nhau . Đọc có đúng thì viết chữ mới đúng được và ngược lại viết đúng sẽ củng cố việc đọc đúng.Có như vậy việc rèn chữ viết mới đồng bộ thường xuyên .
 Thành công của việc rèn luyện chữ viết đòi hỏi người giáo viên ngoài những hiểu biết về chuyên môn ,cần phải có sự kiên trì ,cẩn thận và lòng yêu nghề mến trẻ .
 Tôi cho rằng chữ viết đẹp không phải do cĩ nhiều hoa tay hay mua bút tốt , vở thơm . . . mà viết chữ đẹp phần lớn là do quá trình rèn luyện không biết mệt mỏi của trò , sự chỉ bảo tận tâm của thầy , lời cổ vũ động viên kịp thời của gia đình . Cơ sở vật chất , đồ dùng học tập đảm bảo theo quy định . Đặc biệt hơn nữa là chữ của người thầy phải viết đúng mẫu , trình bày khoa học đó là tấm gương sáng cho các em noi theo mà rèn luyện trong quá trình học tập . 
 PHẦN B : BÀI HỌC KINH NGHIỆM 
 Qua nhiều năm giảng dạy ở lớp một và trong thời gian thực hiện giải pháp hữu ích ‘’Một số biện pháp rèn chữ viết ở lớp Một ‘’ tơi đã rút ra được bài học kinh nghiệm cho bản thân mình là : 
 - Khơng cĩ việc gì mà chúng ta khơng thực hiện được , chỉ cĩ lịng kiên trì , nhiệt tình , mong muốn vươn tới cái đẹp thì chúng ta sẽ thực hiện tốt mục tiêu đề ra của mình .
 - Học sinh nào cũng thích bài viết của mình được điểm cao , hào hứng khi bài viết được cơ giáo khen ngợi , khích lệ , động viên kịp thời học sinh cũng gĩp phần nâng cao việc rèn chữ , giữ vở của học sinh trong lớp .
- Những điều kiện về cơ sở vật chất , đồ dùng trực quan là phương tiện khơng thể thiếu trong mỗi giờ học .
- Đồ dùng học tập của học sinh trong lớp phải đồng bộ , đúng theo yêu cầu quy định thì việc rèn chữ thuận lợi hơn .
- Viết mẫu là thao tác trực quan của giáo viên trên bảng lớp giúp học sinh nắm được quy trình viết từng nét chữ , từng chữ .Do vậy giáo viên phải viết chậm , đúng theo quy tắc viết chữ .
- Tăng cường các các hình thức củng cố , nâng cao bài viết để tạo cho giờ học khơng khí vui tươi , sinh động , nhẹ nhàng , mặt khác tạo điều kiện phối hợp nhịp nhàng giữa việc rèn chữ và học các mơn học khác .
- Thời gian viết bút mực nên được rèn luyện sớm hơn so với thời gian viết bút mực quy định hiện nay 
- Sự nghiêm khắc của giáo viên về chất lượng chữ viết ở tất cả các mơn học là cần thiết .
- Khi học sinh luyện tập viết chữ giáo viên luơn luơn chú ý uốn nắn để các em cầm bút và ngồi đúng tư thế .Bài viết đẹp phải đi kèm với tư thế đúng , rèn cho học sinh viết đẹp mà quên mất việc uốn nắn là cách ngồi viết là một thiếu sĩt lớn của giáo viên .
- Giáo viên cũng phải thường xuyên rèn chữ : Rèn khi viết bài trên bảng , khi cho điểm , ghi lời nhận xét trong bài làm của học sinh để học sinh nhìn vào đĩ mà học tập theo .
- Việc rèn chữ khơng thể ngày một , ngày hai mà rèn được mà việc rèn chữ là cả một quá trình , cả một năm học và lâu hơn nữa .Ý thức rèn chữ là suốt đời vì vậy ngồi kiến thức người giáo viên cần truyền thụ cho học sinh ý thức rèn viết chữ đẹp , giữ vở sạch ngay từ nét chữ đầu tiên , từ đây khơi dậy trong các em tình yêu đối với Tiếng Việt , yêu đất nước , con người Việt Nam .
 PHẦN C : KẾT LUẬN 
 Trên đây là một số kinh nghiệm trong việc ‘’Rèn chữ ‘’ mà tơi đã thực hiện trong thời gian vừa qua ở lớp 1c . Trong khi thực hiện áp dụng giải pháp ‘’Một số biện pháp rèn chữ ở lớp Một ‘’ tơi nhận thấy cĩ những thuận lợi là : Cơ sở vật chất , ánh sáng của lớp tơi đầy đủ , phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của học sinh Tiểu học . Đồ dùng trực quan trang bị đầy đủ và hơn nữa là được sự quan tâm tạo điều kiện trong giảng dạy của Ban giám hiệu nhà trường . Phụ huynh học sinh lớp 1c rất thích cho con em mình được rèn chữ viết thật đẹp , vở thật sạch và bản thân từng học sinh trong lớp rất thích được rèn chữ , các em rất thích thú khi mỗi lần nhìn thấy điểm số tăng lên trong từng bài viết . Một số học sinh lớp 1c cho đến thời gian này chữ viết chưa đẹp nhưng tinh thần vươn lên của các em cĩ tiến bộ nhiều so với đầu năm . Phong trào rèn chữ của lớp tơi rất sơi nổi nhưng hiệu quả ở học kì 2 viết bút mực chất lượng chữ viết của học sinh như thế nào đây ? Đĩ là những cơng việc nặng nề mà cơ trị chúng tơi lại cùng nhau rèn luyện trong thời gian tới . 
 Việc rèn chữ là cần thiết và thường xuyên vì mỗi chúng ta ai cũng muốn vươn tới một cái đẹp , ai cũng muốn mình ngày một hồn thiện hơn và chúng ta hãy quyết tâm để thực hiện được mong ước nhỏ bé trong cơng việc ‘’trồng người ‘’ của mình .
 Đạ M’Rơng , ngày 2 tháng 10 năm 2012 
 Người viết 
 Bùi Thị Nhàn 

Tài liệu đính kèm:

  • docGIAI PHAP HUU ICH MON TAP VIET LOP 1.doc