Sáng kiến kinh nghiệm: Giáo dục học sinh chưa ngoan trường tiểu học Cần Kiệm

Sáng kiến kinh nghiệm: Giáo dục học sinh chưa ngoan trường tiểu học Cần Kiệm

 I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

 Trong công cuộc đổi mới nước ta hiện nay, chủ trương của nhà nước ta “mở cửa” làm bạn với tất cả các nước trên thế giới. Trong thời mở cửa này nước ta đang có những biến đổi nhiều lĩnh vực và nhất là lĩnh vực đạo đức đã và đang có những biểu hiện đa dạng và phức tạp; nó tác động mạnh mẽ tới xã hội cũng như sự hình thành và phát triển nhân cách cá nhân. Điều đó đặt ra yêu cầu là phải xây dựng đạo đức cho phù hợp với hiện tại và tương lai.

 Như chúng ta đã thấy trong hội nghị lần thứ 5 của Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng Cộng Sản Việt Nam Khoá VIII khẳng định; “tư tưởng đạo đức, lối sống là lĩnh vực then chốt của văn hoá” qua đó ta thấy Đảng ta đã xác định rõ nhiệm vụ hàng đầu là xây dựng con người Việt Nam với những đức tính, phẩm chất tốt đẹp.

 Điều đó đặt ra những nhiệm vụ cấp thiết của giáo dục đào tạo và còn là một bộ phận quan trọng của công tác giáo dục đạo đức. Nó góp phần vào sự hình thành và phát riển nhân cách con người mới. Đối với bậc tiểu học nhà trường có nhiệm vụ bồi dưỡng cho các em những phẩm chất đạo đức, những nét tính cách và hành vi thói quen cần thiết của con người mới.

 

doc 26 trang Người đăng viethung99 Lượt xem 725Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm: Giáo dục học sinh chưa ngoan trường tiểu học Cần Kiệm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Më ®Çu
	I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
	Trong công cuộc đổi mới nước ta hiện nay, chủ trương của nhà nước ta “mở cửa” làm bạn với tất cả các nước trên thế giới. Trong thời mở cửa này nước ta đang có những biến đổi nhiều lĩnh vực và nhất là lĩnh vực đạo đức đã và đang có những biểu hiện đa dạng và phức tạp; nó tác động mạnh mẽ tới xã hội cũng như sự hình thành và phát triển nhân cách cá nhân. Điều đó đặt ra yêu cầu là phải xây dựng đạo đức cho phù hợp với hiện tại và tương lai.
 	Như chúng ta đã thấy trong hội nghị lần thứ 5 của Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng Cộng Sản Việt Nam Khoá VIII khẳng định; “tư tưởng đạo đức, lối sống là lĩnh vực then chốt của văn hoá” qua đó ta thấy Đảng ta đã xác định rõ nhiệm vụ hàng đầu là xây dựng con người Việt Nam với những đức tính, phẩm chất tốt đẹp.
	Điều đó đặt ra những nhiệm vụ cấp thiết của giáo dục đào tạo và còn là một bộ phận quan trọng của công tác giáo dục đạo đức. Nó góp phần vào sự hình thành và phát riển nhân cách con người mới. Đối với bậc tiểu học nhà trường có nhiệm vụ bồi dưỡng cho các em những phẩm chất đạo đức, những nét tính cách và hành vi thói quen cần thiết của con người mới.
	Do đó nên việc giáo dục đạo đức trong nhà trường tiểu học chiếm một vị trí quan trọng đối với việc hình thành nhân cách cho học sinh. Trong giai đoạn này các em trên con đường hình thành và phát triển nhân cách, để trở thành con người phát triển toàn diện, cho nên chúng ta phải định hướng cho trẻ ngay từ đầu những tính cách, phẩm chất đạo đức để trở thành những con người có ích cho xã hội.
	Nếu không có định hướng đúng đắn cho trẻ ngay từ đầu thì trẻ dễ dàng bị phát triển lệch lạc về nhân cách, mà một khi các em đã bị thiếu những phẩm chất cần thiết, thì rất khó uốn nắn, giáo dục lại.
	Giáo dục đạo đức ở tiểu học đặt cơ sở ban đầu hình thành và phát triển cho học sinh giúp các em nhận thức được ý thức những chuẩn mực đạo đức xã hội và các mỗi quan hệ xã hội như việc các em nhận biết và phân biệt được những hành vi xấu, hành vi tốt, những cái đúng, cái sai...
	Bên cạnh đó ở các nhà trường hiện nay vẫn còn một số học sinh biểu hiện những hành vi chưa hợp với chuẩn mực như nghịch ngợm, vi phạm quy định của nhà trường, bỏ học, vô lễ với thầy(cô) giáo, lười học, đánh nhau, nói dối...Những biểu hiện thiếu lành mạnh về đạo đức của học sinh này có thể là mở đầu hoặc tiền đề dẫn đến những hành vi xấu nghiêm trọng hơn, trong thực tế những học sinh có những biểu hiện như trên thường dẫn đến các kết quả học tập cũng như các hoạt động khác của học sinh chưa đạt được kết quả cao.
	Để giáo dục những học sinh chưa ngoan này thành những học sinh tốt là một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất đối với công tác chủ nhiệm của giáo viên, nhưng lại có ý nghĩa hết sức to lớn đối với bản thân học sinh với tập thể lớp và cả xã hội.
	Do những điều kiện như trên, nên công tác giáo dục vẫn còn gặp không ít những khó khăn. Hơn nữa ta thấy yêu cầu của ngành giáo dục không cho phép có thứ phẩm mà chỉ có chính phẩm mà nhân cách phù hợp với xã hội.
	Vì vậy trong công tác giáo dục học sinh chúng ta cần chú ý tới tất cả các đối tượng học sinh, đặc biệt là học sinh chưa ngoan để các em trở thành con ngoan trò giỏi của gia đình, nhà trường cũng như xã hội.
	Việc nghiên cứu những biểu hiện và nguyên nhân của học sinh chưa ngoan, qua đó giúp cho các trường tiểu học đánh giá được đúng chất lượng của học sinh và hiệu quả của công tác giáo dục.
	Trên cơ sở đó giúp giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác giáo dục và còn giúp cho học sinh thích nghi hơn với xã hội. Đối với những em có những ý thức đạo đức chưa tốt, giáo viên cần có những biện pháp giáo dục đứng đắn, giúp cho học sinh này xây dựng và hình thành những nhân cách, ý thức phẩm chất đạo đức tốt.Trong nhà trường xã hội chủ nghĩa hiện nay với mục đích giáo dục là đào tạo ra những con người phát triển toàn diện cả về trí tuệ và đạo đức, cho nên việc giáo dục đạo đức cho học sinh chưa ngoan có ý nghĩa rất quan trọng. Vì vậy nên việc nghiên cứu thực trạng biện pháp giáo dục cho học sinh chưa ngoan cũng đặt ra những suy nghĩ định hướng cho người làm công tác giáo dục, để qua đó giúp họ thấy được trách nhiệm và nhiệm vụ của mình trong việc giáo dục cho thế hệ trẻ.
	Ở nhà trường tiểu học chỉ có thể làm tốt công tác giáo dục trong nhà trường thì mới hoàn thành được nhiệm vụ của mình và phát triển những ảnh hưởng của mình đối với xã hội.
	Đối với lứa tuổi tiểu học học sinh dễ tiếp thu những yêu cầu giáo dục, như kinh nghiệm giáo dục đã đúc kết:
“Uốn cây từ thủa còn non
Dạy con từ thủa còn thơ ngây”
	II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
	1. Nghiên cứu đề tài “ giáo dục đạo đức cho học sinh chưa ngoan” để đánh giá thực trạng đạo đức cho học sinh nói chung và cụ thể học sinh Trường Tiểu học Cần Kiệm- Thạch Thất- Hà Nội.
	2.Trên cơ sở đó đề xuất biện pháp giáo dục học sinh ngoan nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đưc và giáo dục toàn diện.
	III. KHÁCH THỂ, ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
	Khách thể nghiên cứu: giáo dục đạo đức trong trường phổ thông 
	Đối tượng nghiên cứu: giáo dục đạo đức cho học sinh chưa ngoan
	Phạm vi nghiên cứu: học sinh Trường Tiểu học Cần Kiệm- Thạch Thất- Hà Nội
	IV. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC
	Do ảnh hưởng của giáo dục, học sinh tiểu học đã và đang có những biểu hiện đạo đức tốt đẹp, lành mạnh đáp ứng được yêu cầu xã hội. Nhưng với nhiều nguyên nhân tác động nên hiện tượng học sinh chưa ngoan vẫn xuất hiện trong nhà trường tiểu học.
	Vì vậy cần phải xác định rõ các biểu hiện về mặt đạo đức ở đối tượng này để có những biện pháp giáo dục tích cực góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục xã hội chủ nghĩa.
	V. NHIỆM VỤ ĐỀ TÀI
	Nghiên cứu cơ sở lý luận về đạo đức
	Nghiên cứu thực trạng giáo dục đạo đức của học sinh chưa ngoan đồng thời đánh giá nguyên nhân dấn đến thực trạng đó.
	Đề xuất phương hướng, biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh chưa ngoan.
	VI. CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Phương pháp nghiên cứu lý thuyết.
Đọc và thu thập tài liệu có liên quan đến đề tài
Phương pháp quan sát
Quan sát và ghi nhận những biểu hiện của học sinh chưa ngoan hàng ngày trên lớp.
Phương pháp trò chuyện
+ Trò chuyện với giáo viên chủ nhiệm
+ Trò chuyện với gia đình và nhà trường
+ Trò chuyện với những em học sinh ngoan và học sinh chưa ngoan
Phương pháp điều tra
Dùng câu hỏi thăm dò đánh giá của giáo viên về biểu hiện của học sinh chưa ngoan
Sử dụng toán học để xử lý số liệu điều tra.
Néi dung 
ch­¬ng I: C¬ së lý luËn vÒ ®¹o ®øc
I. Đạo đức và vai trò giáo dục đạo đức
Đạo đức
	Con người sống trong xã hội gắn bó với nhau bằng nhiều mối quan hệ phức tạp và tuân thủ theo những nguyên tắc, tiêu chuẩn nhấ định, trong đó có
quan hệ đạo đức.
	“ Đạo đức là quy tắc sinh hoạt trong xã hội và hành vi con người quy định nghĩa vụ của người này đối với người khác và đối với xã hội đạo đức là một trong những hình thái ý thức xã hội” ( Từ điển Triết học – NXB Sự Thật Hà Nội năm 1976 trang 285).
	Như vậy đạo đức thể hiện ở thái độ đánh giá giữa lợi ích của cá nhân này với lợi ích cá nhân khác và với xã hội được thể hiện trong mối quan hệ giữa người với người. Hơn nữa đạo đức còn là công cụ để điều chỉnh các mối quan hệ trên. Sức mạnh của đạo đức chi phối hành vi ứng xử chính là dư luân, là sức ép tâm lý đối với việc tuân theo các quy tắc sinh hoạt của cộng đồng.
	Đạo đức là sự tổng hợp những tiêu chuẩn hành vi của con người và được hình thành trong lịch sử được dư luận xã hội hay tập đoàn tự nguyện tuân theo.
“ Hệ thống quan niệm đạo đức hay ý thức đạo đức của một xã hội nhất định chỉ có thể tồn tại dưới những hành vi đạo đức sống động của nhân cách cụ thể sự vận hành ý thức đạo đức ấy” (Tâm lý học tập 2, NXB Giáo dục Hà Nội 1954 trang 114).
	Như vậy cũng có thể nói rằng, bộ mặt đạo đức của xã hội nào thì nói lên trình độ lối sống của xã hội đó. Nó là yếu tố cấu thành lối sống xã hội và là nội dung của lối sống quan hệ đạo đức đan kết trong mối quan hệ xã hội nên bất cứ hoạt động nào cũng đều có mặt đạo đức và bao gồm các quan hệ đạo đức, các động cơ đạo đức, các hành động đạo đức.
Vai trò của giáo dục đạo đức
	Giáo dục đạo đức cho học sinh nhằm phát triển mặt đạo đức nhân cách, là xây dựng các phẩm chất đạo đức nhân cách cho học sinh, và còn là hình thành ý thức đạo đức, tình cảm đạo đức hành vi thói quen đạo đức cho học sinh theo những nguyên tắc đạo đức cộng sản chủ nghĩa.
	Ở bậc tiểu học giáo dục đạo đức giữ một vị trí quan trọng vì học sinh tiểu học là nhân cách các em đang được hình thành nếu không có định hướng đúng đắn ngay từ đầu thì các em dễ bị cuốn theo chiều hướng tiêu cực, nhân cách bị méo mó biến dạng. Khi đó rất khó uốn nắn, nếu có giáo dục lại chưa chắc đã thành công.
	Giáo dục đạo đức có quan hệ với giáo dục tư tưởng chính trị, giáo dục pháp luật, và tham gia tích cực vào việc củng cố phát triển quan hệ xã hội tốt đẹp.
	Giáo dục đạo đức là mặt quan trọng của giáo dục nhân cách góp phần phát triển toàn diện con người mới. Hồ Chủ Tịch đã nói “ Dạy cũng như học phải biết chú trọng cả đức lẫn tài. Đức là đạo đức cách mạng, đó là cái gốc rất quan trọng” (Bài nói chuyện của Bác Hồ với cán bộ học sinh trường ĐHSP HN 1964).
	Trong công tác giáo dục con người, đặc biệt ngay từ tuổi nhỏ đều cần quan tâm trước tiên là giáo dục đạo đức. Nên đối với học sinh tiểu học, giáo dục đạo đức sẽ đặt nền móng cho sự phát triển nhân cách của các em và yếu tố quyết định phẩm chất tính cách của các em sau này. Do vậy giáo dục đạo đức càng có ý nghĩa to lớn hơn.
II. Hành vi đạo đức
	Hành vi đạo đức là những hành động tự giác bởi động cơ có ý nghĩa về mặt đạo đức.
	Hành vi đạo đức có cấu trúc tâm lý gồm các mặt:
+ Ý thức đạo đức
+ Động cơ, tình cảm đạo đức
+ Hành vi thói quen đạo đức
	Việc giáo dục đạo đức xét đến cùng là hình thành những hành vi tương ứng trong cuộc sống, trong sinh hoạt và các mối quan hệ hành ngày. Hành vi đó trở thành thói quen của trẻ được thể hiện như nét tính cách bền vững của trẻ.
	Mối cá nhân có ý thức đạo đức mới làm cho hành động trở thành hành vi đạo đức và động cơ của nó có ý nghĩa tích cực hay tiêu cực về mặt đạo đức theo những chuẩn mực củ ... o møc ®é sai ph¹m mµ quyÕt ®Þnh h×nh thøc sai ph¹m hîp lý, xö ph¹t ph¶i gióp häc sinh ®ã nhËn thøc sù thiÕu xãt cña hµnh vi, thÊy cÇn ph¶i ®iÒu chØnh hµnh vi cña m×nh, ®ång thêi viÖc xö ph¹t häc sinh còng ph¶i cã t¸c dông gi¸o dôc ®èi víi tËp thÓ.
Nh­ vËy trong gi¸o dôc häc sinh ch­a ngoan. ThÇy c« gi¸o vµ c¸c chñ thÓ gi¸o dôc cÇn kÕt hîp c¸c ph­¬ng ph¸p gi¸o dôc khÐo lÐo ®èi xö s­ ph¹m. §Æc biÖt gi¸o viªn ph¶i coi träng ph­¬ng ph¸p gi¸o dôc c¸ biÖt, ph¶i cã uy tÝn ®èi víi häc sinh.
4. L«i cuèn häc sinh ch­a ngoan vµo c¸c ho¹t ®éng chung
Mét mÆt viÖc thu hót häc sinh ch­a ngoan vµo ho¹t ®éng chung cña tËp thÓ, ®Ó chóng ta cã dÞp theo dâi gióp ®ì ®Õn c¸c em , mÆt kh¸c buéc c¸c em ph¶i øng xö víi c¸c t×nh huèng thùc tÕ qua ®ã chñ thÓ gi¸o dôc hiÓu râ diÔn biÕn còng nh­ møc ®é tiÕn bé cña hµnh vi ®èi t­îng nµy.
Ho¹t ®éng gi¸o dôc ®¹o ®øc nh­ gi¸o dôc truyÒn thèng , tæ chøc c¸c ngµy lÔ kû niÖm , ngo¹i kho¸ vÒ lÞch sö, kÓ chuyÖn, c¸c danh nh©n cã t¸c dông gi¸o dôc lý t­ëng, niÒm tin ®¹o ®øc cho c¸c em.
Trong c¸c phong trµo thi ®ua cña tr­êng, cña líp, thÇy c« cÇn khÐo lÐo kh¬i dËy ý thøc tr¸ch nhiÖm, danh dù tËp thÓ vµ c¸c nh©n tè cña ®èi t­îng nµy ®Ó t¹o cho c¸c em tÝch cùc tham gia phong trµo.
II. Ph¸t huy ¶nh h­ëng gi¸o dôc cña m«i tr­êng gi¸o dôc
1. KÕt hîp gi¸o dôc nhµ tr­êng - gia ®×nh - x· héi
§Ó ®¶m b¶o tÝnh liªn tôc, hÖ thèng, thèng nhÊt toµn vÑn cña qu¸ tr×nh gi¸o dôc, nhÊt thiÕt ph¶i cã sù kÕt hîp ®Ó gi¸o dôc häc sinh.
Tr¸ch nhiÖm cña nhµ tr­êng, cña c¸c thÇy c« gi¸o lµ h×nh thµnh tri thøc ®¹o ®øc, theo dâi gi¸o dôc hµnh vi ®¹o ®øc cho trÎ.
Nhµ tr­êng cÇn duy tr× c¸c quan hÖ phèi hîp víi gia ®×nh, th­êng xuyªn th«ng b¸o vÒ biÓu hiÖn diÔn biÕn hµnh vi cña c¸c em, phèi hîp gi¸o dôc.
Tr¸ch nhiÖm cña cha mÑ häc sinh cÇn quan t©m ®Õn gi¸o dôc hµnh vi cña trÎ, gia ®×nh lµ m«i tr­êng thuËn lîi nhÊt, bëi vËy nh÷ng yÕu tè nhËn thøc, häc vÊn c¸ch gi¸o dôc con, sù hoµ thuËn trong gia ®×nh ®Ó cã ¶nh h­ëng ®Õn hµnh vi ®¹o ®øc con trÎ.
C¸c ®oµn thÓ x· héi, c¸c c¬ së v¨n ho¸ còng cÇn t¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi trong viÖc qu¶n lý, gi¸o dôc c¸c em.
Nhµ tr­êng cÇn ph¸t huy vai trß chñ ®¹o cña m×nh, mÆt kh¸c x©y dùng m«i tr­êng s­ ph¹m lµnh m¹nh, c¸c mèi quan hÖ thÇy trß, tËp thÓ trong s¸ng. Tæ chøc thùc hiÖn tèt c¸c cuéc vËn ®éng, gi¸o dôc ®¹o ®øc: " Kû c­¬ng - t×nh th­¬ng - tr¸ch nhiÖm" mçi thÇy c« lµ mét tÊm g­¬ng cho häc sinh noi theo. Trong nhµ tr­êng c¸c thÇy c« gi¸o, tËp thÓ häc sinh ph¶i ph¸t huy ®­îc sù ¶nh h­ëng cña m×nh còng nh­ sù c¶m ho¸ cña m×nh ®èi víi häc sinh, t¨ng c­êng theo dâi, kiÓm tra, gióp ®ì häc sinh chËm tiÕn vµ tËp thÓ yÕu kÐm.
§Æc biÖt nhµ tr­êng cÇn kiªn quyÕt ng¨n chÆn c¸c tÖ n¹n x· héi kh«ng cho chóng x©m nhËp vµo m«i tr­êng häc ®­êng.
2. Ph¸t huy søc m¹nh gi¸o dôc cña tËp thÓ
C¸c mèi quan hÖ trong tËp thÓ vµ nhãm b¹n lµb nh÷ng yÕu tè ¶nh h­ëng ®Õn hµnh vi cña häc sinh ch­a ngoan.
Mét tËp thÓ ®oµn kÕt cã kû luËt biÕt th­¬ng yªu nhau cã chung môc tiªu ho¹t ®éng sÏ thóc ®Èy. Mäi c¸ nh©n hoµn thµnh nhiÖm vô. TÝnh tæ chøc vµ d­ luËn cña tËp thÓ cã søc m¹nh ®iÒu chØnh hµnh vi c¸ nh©n.
V× vËy tËp thÓ kh«ng thÓ xa l¸nh c¸ nh©n ®ã cã hµnh vi sai tr¸i , mµ ph¶i quan t©m tíi tõng thµnh viªn cña m×nh. Mçi ng­êi ph¶i v× danh dù chung, v× vÞ thÕ x· héi cña m×nh mµ ph¸t huy ¶nh h­ëng tíi nh÷ng ng­êi xung quanh.
Nhãm b¹n ph¶i dùa trªn quan hÖ t©m lý th­êng cã sù chia sÎ t©m t­, nguyÖn väng sù c¶m ho¸ lÉn nhau.
Bëi vËy ngoµi viÖc x©y dùng tËp thÓ thÇy c« gi¸o ph¶i chó ý ®Õn nhãm b¹n cña c¸c häc sinh nµy, chñ ®éng x©y dùng nhãm b¹n tèt cho c¸c em.
3. §Þa ph­¬ng cÇn thùc hiÖn tèt c¸c cuéc vËn ®éng c¸ch m¹ng
§Þa ph­¬ng lµ m«i tr­êng tæng hîp cña c¸c quan hÖ x· héi bao quanh c¸ nh©n.
ViÖc lµnh m¹nh ho¸ c¸c quan hÖ ë ®Þa ph­¬ng sÏ gióp cho c«ng t¸c gi¸o dôc cña nhµ tr­êng nãi chung, viÖc gi¸o dôc häc sinh nãi riªng trë nªn cã hiÖu qu¶ h¬n.
C¸c cuéc vËn ®éng x©y dùng gia ®×nh v¨n ho¸ míi x©y dùng n«ng th«n míi. X©y dùng nÒn an ninh trËt tù ®Êu tranh chèng tiªu cùc, chèng téi ph¹m. Còng nh­ viÖc tuyªn truyÒn ph¸p luËt, tuyªn truyÒn lèi sèng míi, sÏ t¹o nªn m«i tr­êng x· héi lµnh m¹nh gióp cho gi¸o dôc cã hiÖu qu¶ h¬n.
KÕt luËn
Gi¸o dôc häc sinh c­a ngoan trong nhµ tr­êng cã ý nghÜa lín, gãp phÇn n©ng cao hiÖu qu¶ gi¸o dôc chung.
Mét thùc tÕ ®Æt ra lµ: ChÊt l­îng ®µo t¹o cña nhµ tr­êng ®­îc thÓ hiÖn ë tr×nh ®é v¨n ho¸ vµ ®¹o ®øc cña häc sinh. Mµ häc sinh lµ nh÷ng nh©n c¸ch sinh ®éng kh«ng cã sù lÆp l¹i.
Do ®ã bªn c¹nh sè ®«ng häc sinh ch¨m ngoan kh¸ gi¶ vÉn cßn mét sè häc sinh ch­a ngoan. Sè häc sinh nµy cã thÓ xuÊt ph¸t tõ nh÷ng thµnh phÇn kh¸c nhau, biÓu hiÖn c¸ tÝnh kh¸c nhau. Song c¸c em nµy cã ®Æc ®iÓm chung lµ hµnh vi ®¹o ®øc ch­a chuÈn mùc, ch­a th­êng xuyªn thÓ hiÖn c¸c hµnh vi tèt.
§©y còng lµ vÊn ®Ò c¸c tr­êng tiÓu häc ph¶i quan t©m gi¸o dôc häc sinh.
KÕt qu¶ nghiªn cøu, ®Ò tµi "Gi¸o dôc häc sinh ch­a ngoan" ë tr­êng CÇn KiÖm - Th¹ch ThÊt. §· gãp phÇn ph¸t hiÖn thùc tr¹ng hµnh vi ®¹o ®øc cña häc sinh ch­a ngoan ë mét tr­êng tiÓu häc vµ ®· ®Ò cËp tíi mét sè nguyªn nh©n chi phèi hµnh vi cña häc sinh nµy. Trªn c¬ së ®ã chóng t«i cã ®Ò xuÊt mét sè biÖn ph¸p gi¸o dôc víi ®èi t­îng nµy nh»m biÕn ®æi thùc tr¹ng ®ã, gióp c¸c em nµy trë thµnh nh÷ng trß ngoan, häc giái.
HÖ thèng nguyªn nh©n vµ biÖn ph¸p ®­îc x¸c ®Þnh trong ®Ò tµi ®· ®Æt ra cho nh÷ng ng­êi lµm c«ng t¸c gi¸o dôc tr¸ch nhiÖm ph¶i nhËn thøc ®Çy ®ñ vÒ hiÖn t­îng häc sinh ch­a ngoan, ph¶i t×m ra nh÷ng biÖn ph¸p thÝch hîp víi ®iÒu kiÖn nhµ tr­êng vµ ®èi t­îng häc sinh ®Ó gi¸o dôc c¸c em cã hiÖu qu¶.
C«ng t¸c ®øc dôc nãi chung, gi¸o dôc häc sinh ch­a ngoan nãi riªng sÏ gÆp nhiÒu khã kh¨n, trë ng¹i nÕu nh­ kh«ng cã sù phèi hîp chÆt chÏ gi÷a gia ®×nh - nhµ tr­êng - x· héi. NÕu nh­ ta kh«ng gi¸o dôc ý thøc tù gi¸o dôc, tù rÌn luyÖn cho c¸c em, cho tËp thÓ häc sinh.
VÊn ®Ò gi¸o dôc häc sinh ch­a ngoan cÇn tiÕp tôc ®­îc xem xÐt, nghiªn cøu s©u s¾c h¬n, toµn vÑn h¬n vÒ hµnh vi còng nh­ nguån gèc hµnh vi Êy, ®éng c¬ hµnh vi nh÷ng yÕu tè kh¸ch quan vµ chñ quan cña hµnh vi cña c¸c em ®Ó ®¸nh gi¸ ®óng ®¾n thùc tr¹ng còng nh­ ®­a ra c¸c bµi häc kinh nghiÖm vÒ gi¸o dôc häc sinh ch­a ngoan ë tr­êng tiÓu häc hiÖn nay.
Do thêi gian kinh nghiÖm cã h¹n qua viÖc kh¶o s¸t nh»m gióp häc sinh hoµn thiÖn ®­îc nh©n c¸ch ®¹o ®øc trë thµnh con ng­êi ph¸t triÓn toµn diÖn.
Víi suy nghÜ tr¸ch nhiÖm ®ãng gãp nhá bÐ cña b¶n th©n vµo sù nghiÖp gi¸o dôc chung vµ sù thµnh c«ng cña ®Ò tµi, theo ®¸nh gi¸ chñ quan cña b¶n th©n. T«i mong ®ãng gãp ý kiÕn cña héi ®ång khoa häc, cña nhµ tr­êng, ®Ó ®Ò tµi thùc sù cã hiÖu qu¶ gi¸o dôc.
 Cần Kiệm, ngày 27 tháng 4 năm 2010.
 Người viết
PhiÕu tr­ng cÇu ý kiÕn gi¸o viªn
Hä vµ tªn:
§Ó gãp phÇn vµo viÖc n©ng cao yªu cÇu cña gi¸o dôc ®¹o ®øc cho häc sinh. Mong thÇy c« gi¸o cho biÕt mét sè ý kiÕn sau:
C©u 1: §èi víi häc sinh ch­a ngoan cã nh÷ng biÓu hiÖn vµ hµnh vi nµo ? ë c¸c møc ®é nµo ? ( ®¸nh dÊu x vµo møc ®é biÓu hiÖn)
C¸c mÆt biÓu hiÖn
Th­êng xuyªn
ThØnh tho¶ng
Kh«ng bao giê
1. V« lÔ
2. Hay g©y gæ
3. MÊt trËt tù trong líp
4. L­êi häc
5. Vi ph¹m quy ®Þnh cña nhµ tr­êng
6. ThiÕu lÔ phÐp
7. Nãi tôc chöi bËy
8. Ph¸t biÓu x©y dùng bµi
9. T«n träng b¹n bÌ
10. Tinh thÇn tËp thÓ
C©u 2: ThÇy c« gi¸o vui lßng cho biÕt mét sè nguyªn nh©n g©y nªn nh÷ng hµnh vi ch­a ngoan ë häc sinh.
§ång ý
L­ìng lù
Kh«ng nhÊt trÝ
1. Møc sèng gia ®×nh
2. B¹n bÌ xÊu
3. HiÓu sai hµnh vi ®¹o ®øc
4. TËp thÓ xa l¸nh
5. Gi¸o dôc ®¹o ®øc cña gia ®×nh
6. Ph­¬ng ph¸p gi¸o dôc cña nhµ tr­êng
Ngµy th¸ng n¨m 2010
Ch÷ ký GVCN líp
ý kiÕn nhËn xÐt ®¸nh gi¸ xÕp lo¹i 
cña héi ®ång khoa häc c¬ së
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngµy.............th¸ng..........n¨m 2010
Chñ tÞch Héi ®ång
 ®¸nh gi¸ xÕp lo¹i cña héi ®ång khoa
 ngµnh gi¸o dôc ®µo t¹o huyÖn
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngµy.............th¸ng..........n¨m 2010
Chñ tÞch Héi ®ång

Tài liệu đính kèm:

  • docThuý.doc