Thư mục Hồ Chí Minh

Thư mục Hồ Chí Minh

MỤC LỤC

 Trang số

1. Lời nói đầu 2

Phần 1: Những tác phẩm của chủ tịch Hồ Chí Minh

2. Hồ Chí Minh toàn tập ( 1945 – 1975) 3

3. Văn Hồ chủ tịch 4

4. Lời non nước 5

5. Nâng cao đạo đức Hồ Chí Minh, quét sạch chủ nghĩa cá nhân 6

6. Sửa đổi lối làm việc 7

7. Toàn văn di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh 8

8. Thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãnh phí, chống bệnh 9

quan liêu

9. Đời sống mới 10

Phần 2: Sách của người khác viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh

10. Đến với tư tưởng Hồ Chí Minh - Trần Bạch Đằng 11

11Bác Hồ thời niên thiếu ở Huế - Nguyễn Đắc Xuân 12

12. Bác Hồ với sự nghiệp trồng người – Phan Hiều 13

13.Bác Hồ với văn học Trung Quốc – Lương Duy Thư 14

14.Bác Hồ kể chuyện Tây du ký - Trần Văn Giang 15

15.Bảy chín câu hỏi đáp về thời niên thiếu của Bác Hồ 16

16. Từ điển Hồ Chí Minh Sơ giản- Nhiều tác giả 17

17.Những năm tháng tham gia giữ gìn lâu đài vào bảo vệ thi hài 18

 Chủ tịch Hồ Chí Minh - Trần Kinh Chi

18. Tuyển tập thơ nhạc về Bác Hồ - nhiều tác giả 19

19. Thư riêng của Bác Hồ - Trần Quân Ngọc 20

20. Vĩ Đại một con người – Trần Văn Giàu, Trần Bạch Đằng 21

21. Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ - Thy Ngọc 22

22. Trong tình thương của Bác – Nhiều tác giả 23

 

doc 24 trang Người đăng buihue123 Lượt xem 579Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Thư mục Hồ Chí Minh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
 Trang số
1. Lời nói đầu	2	
Phần 1: Những tác phẩm của chủ tịch Hồ Chí Minh	
2. Hồ Chí Minh toàn tập ( 1945 – 1975)	3
3. Văn Hồ chủ tịch	4
4. Lời non nước	5	
5. Nâng cao đạo đức Hồ Chí Minh, quét sạch chủ nghĩa cá nhân 6
6. Sửa đổi lối làm việc	7
7. Toàn văn di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh	8
8. Thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãnh phí, chống bệnh 	9
quan liêu
9. Đời sống mới	10	
Phần 2: Sách của người khác viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh	
10. Đến với tư tưởng Hồ Chí Minh - Trần Bạch Đằng	11
11Bác Hồ thời niên thiếu ở Huế - Nguyễn Đắc Xuân	12
12. Bác Hồ với sự nghiệp trồng người – Phan Hiều	13
13.Bác Hồ với văn học Trung Quốc – Lương Duy Thư	14
14.Bác Hồ kể chuyện Tây du ký - Trần Văn Giang	15
15.Bảy chín câu hỏi đáp về thời niên thiếu của Bác Hồ 	16
16. Từ điển Hồ Chí Minh Sơ giản- Nhiều tác giả	17	
17.Những năm tháng tham gia giữ gìn lâu đài vào bảo vệ thi hài 	18
 Chủ tịch Hồ Chí Minh - Trần Kinh Chi
18. Tuyển tập thơ nhạc về Bác Hồ - nhiều tác giả 	19
19. Thư riêng của Bác Hồ - Trần Quân Ngọc	20
20. Vĩ Đại một con người – Trần Văn Giàu, Trần Bạch Đằng	21
21. Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ - Thy Ngọc	22
22. Trong tình thương của Bác – Nhiều tác giả	23
THƯ MỤC: HỒ CHÍ MINH
(Thư mục chuyên đề)
Chủ tịch - Người đã hiến dâng cả cuộc đời mình cho sự nghiệp giải phóng Tổ quốc và tự do hạnh phúc của nhân dân. Các tác phẩm của Hồ Chí Minh là sự kết tinh những giá trị tốt đẹp nhất của truyền thống văn hoá dân tộc, lòng yêu nước nồng nàn, tinh thần anh dũng bất khuất, thà chết không chịu làm nô lệ, tinh thần đoàn kết đùm bọc gắn bó cộng đồng nhân ái, khoan dung hoà hợp trong nghĩa tình đạo lý. Văn thơ của Hồ Chí Minh là biểu tượng của chủ nghĩa nhân văn cao cả Việt Nam. Tư tưởng Hồ Chí Minh là tài sản tinh thần to lớn của nhân dân cả nước thể hiện đường lối cách mạng Việt Nan qua các giai đoạn lịch sử. Với chúng ta, học tập tư tưởng, tác phong cũng như văn thơ của Bác không chỉ để nâng cao hiểu biết, rèn luyện bản lĩnh mà còn để thanh lọc tâm hồn, phấn đấu trở thành một người Việt Nam chân chính của thời đại Hồ Chí Minh
Tháp mười đẹp nhất hoa sen
Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ
Cái tên ấy, con người ấy tự khi nào đã đi vào lòng triệu triệu con người Việt Nam. Như một lẽ tất nhiên, không chỉ nhân dân Việt Nam sống và chứng kiến người đã hi sinh tất cả những gì là cá nhân để cống hiến cho dân tộc trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, giải phóng dân tộc, mà ngay đến giờ từ mái trường mẫu giáo đến đại học, từ trẻ con đến người già... dù đang làm gì, ở đâu trong những con người Việt Nam ấy hình ảnh Bác Hồ cũng vẫn, mãi mãi vĩ đại. Người mãi mãi là người cha già kính yêu của muôn vàn những đứa con Việt.
Hiện nay tư tưởng Hồ Chí Minh đã gắn liền vào công việc cụ thể của từng cơ quan đoàn thể của mỗi người chúng ta với việc làm thiết thực nhất.
Hưởng ứng cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tôi biên soạn thư mục Hồ Chí Minh nhằm phục vụ công tác dạy và học trong nhà trường, giúp thầy cô giáo và các em học sinh tìm đọc và kể được nhiều câu chuyện về Bác Hồ kính yêu.
Thời gian biên soạn và tài liêu nói về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong kho sách nhà trường có hạn không sao đáp ứng được hết thoả mãn yêu cầu của bạn đọc. Trong khi biên soạn diễn giải có điều gì sai sót mong sự góp ý của các thầy cô giáo và học sinh để bản thân rút kinh nghiệm cho lần biên soạn sau.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
	HỒ CHÍ MINH
Hồ Chí Minh toàn tập T4/Hồ Chí Minh.-H: Sự thật,1984.-625tr.;20cm.
	SĐKCB: 33
 Hồ Chí Minh toàn tập T4
	Tập 4 HCM toàn tập gồm những bài nói và viết của Chủ tịch HCM từ ngày 2/9/1945 đến ngày 2/9/1947. Ở đầu tập là bản tuyên ngôn độc lập, tác phẩm bất hủ của Chủ tịch HCM vĩ đại, bản “Anh hùng ca” mở đầu kỷ nguyên mới của dân tộc Việt Nam, kỷ nguyên độc lập – tự do và Chủ nghĩa xã hội. Các tác phẩm được giới thiệu trong tập 4 phản ánh một thời kỳ vô cùng sôi động của lịch sử dân tộc, thời kỳ toàn thể nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của đảng, do chủ tịch HCM đứng đầu ra sức đấu tranh để xây dựng và bảo vệ chế độ mới và bước vào năm đầu của cuộc kháng chiến thần thánh chống thực dân pháp xâm lược.
	Các bài nói và viết của Chủ tịch HCMtrong tập 4 còn thể hiện những quan điểm của người về việc xây dựng và bồi dưỡng các tổ chức cách mạng và đoàn thể quần chúng. Để động viên toàn dân tham gia kháng chiến, người đặc biệt quan tâm đến việc tổ chức và giáo dục các tầng lớp nhân dân, các dân tộc trong cả nước. Người thường xuyên chú ý động viên các phụ lão, thanh niên, phụ nữ, nhi đồng tham gia cuộc kháng chiến, bảo vệ tổ quốc. Thư gửi các vị phụ lão, thư gửi các cháu thiếu nhi, thư gửi cho học sinh, đã nói lên lòng tin của người ở khả năng cách mạng của quần chúng, tình cảm và sự chăm sóc ân cần của người đối với các tầng lớp nhan dân và đặc biệt đối với các tầng lớp nhân dân và đặc biệt là đối với thanh thiếu niên và nhi đồng. Người đặc biệt chú ý xây dựng nếp sống mới và rèn luyện con người mới ngay trong lò lửa của cuộc chiến đấu anh dũng của dân tộc, những lời dạy của người còn đặt nền móng cho công tác giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ việt Nam ngày nay.
	Bên cạnh đó tập 4 của bộ Hồ Chí Minh toàn tập còn thể hiện một số hoạt động quốc tế của Người. Những điện thư gửi các chính phủ, một số tổ chức và chính khách trên thế giới thể hiện tinh thần quốc tế vô sản, tìn cảm của người đối với cuộc đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới.
	 3K5H
	 H400C 
HỒ CHÍ MINH
Văn Hồ Chủ Tịch/ Hồ Chí Minh.- H: Giáo Dục Giải Phóng,1973.-260tr.;24cm.
SĐKCB: 1245
 Văn Hồ Chủ Tịch
	Văn thơ Của chủ tịch Hồ Chí Minh có giá trị vô cùng to lớn, dù đây chưa phải là cống hiến vĩ đại nhất trong cuộc đời hoạt động cách mạng của người. Cuốn Văn Hồ Chủ Tịch nhằm cung cấp cho học sinh những tài liệu cần thiết để các em biết được sự nghiệp cách mạng và những cống hiến của người cho dân tộc Việt Nam.
	Sự nghiệp văn học của Hồ Chủ Tịch gắn bó mật thiết với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc trong từng thời kỳ; gắn bó mật thiết với sự nghiệp xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa; gắn liền với tư tưởng, tình cảm, đạo đức, tác phong của Người. Vì vậy văn Hồ Chủ Tịch chính là xây dựng con người mới để bồi dưỡng thế hệ cách mạng theo hình ảnh của người.
	Cuốn sách tập hợp những bài viết tiêu biểu của Hồ Chủ Tịch có tính chất chỉ đạo trong từng thời kỳ, từng nhiệm vụ to lớn của cách mạng, những lời dạy quý báu của người đối với tầng lớp nhân dân trong việc rèn luyện phẩm chất con người mới.
	Về bố cục cuốn sách, ngoài phần giới thiệu chung có tính chất gợi ý để bạn đọc đi sâu vào tìm hiểu những giá trị to lớn, sâu săc trong văn của Hồ Chủ Tịch, phần lớn dành cho phần tuyển văn, cuối cùng là phần phụ lục gồm một số lời phát biểu về Hồ Chủ Tịch và một số câu hỏi và đề Tập làm văn để giúp các em suy nghĩ, vận dụng. Riêng phần tuyển văn để thể hiện những chủ đề lớn, đáp ứng yêu cầu giáo dục đối với thế hệ thanh thiêú niên học sinh hiện nay, nên bài viết của Hồ Chủ Tịch được tác giả chia làm 2 phần:
Những bài viết về sự nghiệp đấu tranh cách mạng.
Những bài viết về sự nghiệp xây dựng con người mới
 3K5H
 H400C+V115H
HỒ CHÍ MINH
Lời non nước/Hồ Chí Minh.-TPHCM:Trẻ,2007.- 218tr .; cm.
 SĐKCB: 1173 - 1175
 Lời non nước
Còn non, còn nước, còn người.
Danh ngôn là lời nói bất hủ, được người đời truyền tụng và ghi nhớ. Danh ngôn chứa đựng nhiều ý tưởng sâu sắc, sản phẩm trí tuệ của các bậc vĩ nhân, danh nhân, những nhân vật lịch sử nổi tiếng. Đó là những lời hay ý đẹp, những luận định, luận điểm, quan điểm mang tính chất triết lý, sự đời, về thực tế cuộc sống, đúc kết nhiều hiểu biết và kinh nghiệm của con người. Những lời nói có cánh này không bay đi theo gió mà trái lại được lưu giữ trong tâm trí người đương thời, để rồi sau đó được ghi vào sổ sách qua các thời đại.
Là một nhà yêu nước, một chiến sĩ lỗi lạc, một nhà thơ, một vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, một danh nhân văn hóa thế giới. Chủ tịch Hồ Chí Minh trong suốt cuộc đời hoạt động của mình, đã để lại cho chúng ta những lời nói, câu văn có nội dung bất hủ và chủ nghĩa yêu nước, vì sự nghiệp đấu tranh giành độc lập – tự do, về đảng lãnh đạo về đạo đức cộng sản. Trong rất nhiều lĩnh vực thực tế và lý luận cách mạng, xây dựng con người mới, xã hội mới, nền văn hóa mới, trong những trước tác của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát biểu những tư tưởng, những luận điểm mà ngày nay đang trở thành những lời dạy, bài học cho nhiều thế hệ:
* Chúng ta thà hi sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ.
	* Không có gì qúy hơn độc lập tự do.
* Có anh hùng là vì có tập thể anh hùng. Có tập thể anh hùng là có nhân dân anh hùng, dân tộc anh hùng, Đảng anh hùng. 
* Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết, thành công, thành công, đại thành công.
Chủ tịch Hồ Chí Minh là một danh nhân văn hóa thế giới đã được biết đến và ca ngợi như một vĩ nhân, nhưng trước hết người là một người con của dân tộc việt Nam. Chính ở quê hương này non nước này, Người đã được sinh ra, đã cùng với lớp lớp con cháu của Người sáng tạo nên cả một thời đại Hồ Chí Minh rạng rỡ. Lời non nước của Người sẽ mãi mãi là một di sản vô giá được nâng niu gìn giữ cho nhiều đời sau. 
 3K5H
	H400C+L462N	 
 HỒ CHÍ MINH
Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân/Hồ Chí Minh.- Tái bản lần thứ 2.-TPHCM: Trẻ,2007.-55tr.;20cm.
	 SĐKCB: 1163 - 1165
Nâng cao đạo đức cách mạng,
 quét sạch chủ nghĩa cá nhân
 Cuốn sách nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân của chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên được xuất bản năm 1969. Suốt mấy chục năm qua, những lời dạy của người đối với chúng ta vẫn còn nguyên giá trị.
Thực hiện đường lối đổi mới, phát triển nền kinh tế nhiều thành phần, vận hành theo cơ chế thị trường, hội nhập quốc tế, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước hiện nay, việc học tập, trau dồi và nâng cao đạo đức cách mạng đối với mỗi cán bộ, đảng viên càng trở nên quan trọng và cấp thiết. Chỉ có học tập, trau dồi, nâng cao đạo đức cách mạng mới xây dựng nên những con người Xã hội  ... Hồ Chí Minh là hiện thân của dân tộc Việt Nam và mọi người Việt Nam đều thấy mình trong Hồ Chủ Tịch. Với tinh thần yêu nước nông nàn, với sựu sang suốt về chính trị, người đã bắt đầu suy nghĩ về những nguyên nhân, thành bại của phong trào yêu nước lúc bấy giờ và quyết tâm đi tìm con đường đúng đắn để cứu dân, cứu nước.
Vì vậy, tìm hiểu cuộc đời, sự nghiệp của Chủ Tịch hồ Chí Minh, chúng ta càng hiểu rõ hơn lịch sử đất nước, kính yêu những người có công xây dựng, bảo vệ tổ quốc, phấn đấu cho sự tiến bộ của thế giới. 
Bộ sách “ Hỏi đáp về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ Tịch Hồ Chí Minh” được trình bày trên cơ sở tài liệu khoa học theo trình tự thời gian, qua đó khắc họa káh đầy đủ cuộc đời của người với những hoạt động lớn, những công lao nổi bật. Bộ sách được trình bày dưới dạng những câu hỏi đáp gọn gang, sinh động giúp người đọc dễ tra cứu. Bộ sách vừa có tính chất phổ biến kiến thức khoa học lịch sử, vừa đóng góp vào việc nghiên cứu vê Chủ Tịch Hồ Chí Minh.
 3K5H6
 B112C
Từ Điển Hồ Chí Minh Sơ Giản.-Tái bản có bố sung sửa chữa.-Nhiều Tác giả.-TPHCM: Trẻ,Ban Khoa học lịch sử viện Khoa học Xã hội,2007.-654tr.;20cm.
 SĐKCB: 1199 - 1201
 Từ Điển Hồ Chí Minh Sơ Giản
 Cuốn từ điển Hồ Chí Minh sơ giản này đã được in lần đầu năm 1990 vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/1990)và được tái bản lần thứ nhất năm 2000, nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh của Bác, 30 năm Đoàn thiếu niên tiền phong vinh dự mang tên bác và đón chào thiên niên kỷ mới
 Để tránh sự trùng lặp nhà xuất bản không chia làm 3 chương như lần in trước mà chọn lọc sắp xếp lại các mục từ hợp lý hơn 1.000 mục từ theo thứ tựAlphabet, và giúp bạn đọc có thể tra cứu ở bất kỳ mục từ nào để tìm kiếm các nội dung chú giải, các tư liệu, thông tin có liên quan đến tiểu sử, cuộc đời, sự kiện, tác phẩm, các hoạt động của Chủ Tịch Hồ Chí Minh trên mọi lĩnh vực chính trị, văn hóa, xã hội, giáo dục, ngoại giao, khoa học .Ví dụ: ở mẫu từ B có thể tra cứu các mục từ:
Ba Đình( sự kiện)
Bác Hồ( Tiểu sử)
Bản án chế độ thực dân pháp(tác phẩm)
 Ngoài ra, ở phần phụ lục nhà xuất bản còn chọn lọc hơn 100 hình ảnh minh họa các hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ thời thơ ấu đến các giai đoạn trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Người.
 3K5H
 T550Đ
Trần Kinh Chi
Những năm tháng tham gia giữ gìn lâu đài vào bảo `vệ thi hài Chủ Tịch Hồ chí Minh.- Trần Kim Chi.- Tái bản lần thứ 3.-TPHCM: Trẻ, 2006.-179tr.;20cm.
 SĐKCB: 1153– 1154
 Những năm tháng tham gia giữ gìn lâu đài và bảo vệ thi hài Chủ Tịch Hồ chí Minh
Công tác giữ gìn lâu dài và bảo vệ thi hài Chủ Tịch Hồ Chí Minh; xây dựng lăng của người là một nhiệm vụ trọng đại, có ý nghĩa lịch sử to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta.
Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 50 ngày - lập cục bảo vệ - an ninh quân đội (20/7/1950 – 20/7/2000) đồng chí Trần Kinh Chi đã kể lại những công việc mà cán bộ, chiến sĩ bảo vệ - an ninh quân đội đã tiến hành, trong những năm tháng đầu tiên vơi những khó khăn gian khổ, nhưng đã vượt qua, để góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ, giữ gìn lâu đài thi hài Bác Hồ và xây dựng lăng của Người, góp phần minh hoạ, làm phong phú lịch sử truyền thống của ngành Bảo vệ - an ninh quân đội trong 50 năm xây dựng và trưởng thành. 
Tập hồi ức này được thể hiện bởi tầm nhìn, suy nghĩ của một chiến sĩ bảo vệ - an ninh quân đội được tham gia voà một số công việc, với thời gian nhất định trong toàn bộ quá trình thực hiện nhiệm vụ trọng đại của Đảng và Quân đội.
	 3K5H
 TR121K+NH561N
Tuyển tập thơ nhạc về Bác Hồ.-Nhiều tác giả.- Tái bản lần thứ 2.-TPHCM: Trẻ, 2007.-101tr.;20cm.
 SĐKCB: 1186 
Tuyển tập thơ nhạc về Bác Hồ
Bác Hồ - vị lãnh tụ thiên tài của cách mạng Việt Nam - Người không những là nhà thơ mà còn là đối tượng, đề tài sáng tác của thơ cách mạng Việt Nam và thế giới Người là ánh đuốc soi đường trong đem tối, là niềm tin vững chải trong chốn lao tù, là khát vọng là lương tri của loại người tiến bộ.
Tập sách này giới thiệu cùng bạn đọc những bài thơ viết về Bác Hồ của các nhà thơ, các chiến sĩ cách mang đấu tranh chốn lao tù và của bạn bè thế giới.
Mỗi bài thơ, dù quen thuộc hay mới lạ, đều thể hiện được hình tượng Bác Hồ - một tình yêu bao la.
Nhân cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhà xuất bản trẻ đã xuất bản cuốn sách này, cuốn sách này không chỉ giới thiệu đến bạn đọc những tác phẩm, những tập sách nghiên cứuvề đời hoạt động của người, mà còn có những tác phẩm văn học nghệ thuật với hình tượng sang tác là vị cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam, nhà hoạt động cách mạng và danh nhân văn hoá thế giới.
 3K5H5
 T527T
 Trần Quân Ngọc
Thư riêng của Bác Hồ. - Trần Quân Ngọc.- Tái bảnlần thứ 1.-TPHCM: Trẻ, 2006.-189tr.;20cm.
 SĐKCB: 1191 – 1192
Thư riêng của Bác Hồ
Trong tập sách thư riêng của Bác, tác giả chia ra thành mấy loại
- Những bức thư cho người Mỹ
- Những bức thư gửi cho người Pháp, cả những người bên đối phương lẫn bạn bè, đồng chí của chúng ta.
- Những thư riêng gửi cho đồng báo, đồng chí
- Thư gửi cho bài bạn của các nước anh em
- Những lá thư chỉ thị
Kèm theo những lá thư là đôi điều thuyết minh về hoàn cảnh ra đời của chúng. Những lá thư này là một mảng tư liệu phong phú, quý báu, trung thực, giúp chúng ta và bạn bè thế giới tìm hiểu thêm về các khía cạnh của cuộc đời hoạt động sôi nổi, không biết mệt của Bác Hồ, lãnh tụ yêu quý, niềm tự hào của dân tộc, đất nước ta.
Qua những bức thư chúng ta đọc đã phát hiện ra bíêt bao tư liệu quý, đầy xúc động, đầy tình người. Nhiều bức thư có thể coi như những áng văn chương kinh điển, những viên ngọc quý của nền văn học Việt Nam, những giá trị tinh thần cao đẹp mà Bác Hồ đã để lại cho nhân dân ta.
 3K5H5
 TR105Q+TH550R
 Trần Văn Giàu - Trần Bạch Đằng
Vĩ Đại một con người.-Trần Văn Giàu, Trần Bạch Đằng.- In lần thứ 3.-TPHCM: Trẻ, 2007.-180tr.;20cm.
 SĐKCB: 1150– 1152
Vĩ Đại một con người
Đây là tập hợp những bài viết của giáo sư Trần Văn Giàu và nhà báo Trần Bạch Đằng về một con người vĩ đại của dân tộc Việt Nam, một lãnh tụ vô sản mà tấm gương mãi sáng ngời - Hồ Chí Minh.
Với niềm cảm phục sâu sắc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh các tác giả muốn giúp chúng ta hiểu thêm về di sản đạo đức và tinh thần phong phú của Người; đặc biệt có sự liên hệ, đối chiếu tình hình chuyển biến mạnh mẽ của của cách mạng vô sản - theo các chiều hướng khác nhau - trên phạm vi thế giới ngày nay, để khẳng định thêm tầm vóc những tiên tri, tiên lượng trong tư tưởng Hồ Chí Minh.
Thật ấn tượng, thật cảm động khi lần giở từng trang sách và bắt gặp mẩu chuyện về một nghệ sĩ ở miền Nam - Diệp Minh Châu - tuy chưa một lần gặp mặt Cụ Hồ mà đã bằng máu cắt từ chính tay của mình vẽ bức tranh có một không hai: "Bác Hồ với ba thiếu nhi Bắc - Trung - Nam" với "vầng trán mênh mông", "đôi mắt sáng ngời", "cái miệng tươi cười", "gương mặt xương xương", "chòm râu hiền từ". Ấy phải chăng là cái tướng, cái tướng biểu hiện cái tâm, cái chí của một bậc hiền triết.
Tất cả những lời ca ngợi ấy có là đủ không khi đem so sánh với công lao biển trời của Người với dân tộc. 3K5H5
 V300Đ
 Thy Ngọc	
 Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ.-Thy Ngọc.- Tái bản lần thứ tư.-TPHCM:Trẻ,2007.-146tr.;20cm.
SĐKCB: 1182 - 1183
Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ
 Bác Hồ được sự kính trọng và yêu mến rộng rãi bởi chính người là hiện thân của những phẩm chất, đạo đức cao đẹp ấy. Khi đã làm chủ cuộc đời mình, đã có lý tưởng sống, hiểu mình, hiểu đời, người ta chủ động, thảnh thơi trước những tình huống phức tạp và hoàn cảnh éo le. Trong khi hoạt động ở pháp, nguyễn Ái Quốc đã thản nhiên, bình tĩnh trước sự đe doạ của Bộ trưởng Thuộc địa. Hai lần bị bắt và ở tù, tính mệnh lâm nguy, người ung dung thanh thản ngâm thơ:
Thân thể ở trong lao
Tinh thần ở ngoài lao.
 Người kiên trì, nhẫn nại chống lại sự suy yếu của tuổi già, của bệnh tật, và chuẩn bị từ biệt cõi đời. Người gửi lại những tình cảm thân thiết và những ước mong cao thượng đối với đồng bào, đồng chí và bầu bạn quốc tế. Người đi gặp những người thầy, người bạn của mình như vào cõi tiên. Trước lúc ra đi, người thân tình tâm sự: “ Suốt đời tôi hết lòng, hết sức phục vụ tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân. Nay đã phải từ biệt thế giới này, tôi không có điều gì phải hối hận, chỉ tiếc là tiếc rằng không phục vụ lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa.”
 Cuốn sách “ Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ” viết những nét chính về thân thế và sự nghiệp của Bác Hồ qua từng giai đoạn lịch sử.
 3K5H5
 TH600N+V308N
 Trong tình thương của Bác .-Nhiều tác giả.-Tái bản lần thứ nhất.-TPHCM: Trẻ,Quân Đội Nhân Dân,2004.-234tr.,20cm.	22
SĐKCB: 1195 – 1196
 Trong tình thương của Bác
Bác Hồ - Người sáng lập, tổ chức, giáo dục và rèn luyện quân đội ta. Công ơn Bác đối với lực lượng vũa trang ta như trời, như biển. Bác đã dìu dắt cho mỗi chúng ta từng bước lớn lên. Những lời dạy bảo chí tình, những sự chăm sóc ân cần chu đáo trong những lần bác đến thăm đơn vị hay gặp gỡ riêng từng người đều trở thành những bài học chung rất bổ ích, trở thành nguồn sức mạnh luôn luôn động viên, cổ vũ không những chỉ riêng đối với đơn vị và những người có vinh dự được gặp Bác mà cũng là chung cho toàn thể lực vũ trang và nhân dân ta.
Cuốn sách này,được tập hợp từ những bài viết Hồi Ức của cán bộ, chiến sĩ viết về Bác Hồ. Đây là những kỷ niệm, những hồi ức với tấm lòng thành kính và biết ơn với xúc động sâu xa chân thành của các đồng chí đã một thời có vinh dự, được sống, làm việc bên người hoặc một đôi lần được gặp Bác.
Di sản của Chủ Tịch Hồ Chí Minh để lại cho chúng ta – cho miền nam và thanh niên miền nam – thật đồ sộ. chúng ta bảo vệ chủ nghĩa xã hội, bảo vệ đảng đến cùng và đồng thời chúng ta cũng kiên định quan điểm thải loại những gì không phải chủ nghĩa xã hội, không phải đảng ra khỏi đời sống.
 3K5H
 TR431T
 Mình là người làm việc công, phải có công tâm, công đức. Chớ đem của công dùng vào việc tư. Chớ đem người tư đi làm việc công. Việc gì cũng phải công bình, chính trực, không nên vì tư ân, tư huệ, hoặc tư thù, tư oán.
	 Hồ Chí Minh Toàn Tập, tập 4,Tr 327

Tài liệu đính kèm:

  • docthu muc ho chi minh.doc