Với sức ép về nhu cầu nhân lực cho sự phát triển kinh tế, xã hội hiện nay. Giáo dục đảm đương trọng trách lớn lao của xã hội . Vì “ Đối tượng của giáo dục không phải là tạo ra máy móc mà tạo nên con người” (Paul Janet). Những con người hội tụ đầy đủ về “ đức, trí, thể, mỹ” để xây dựng đất nước hội nhập và phát triển. Vì thế, nâng cao chất lượng giáo dục đồng đều ở tất cả các môn học là mục tiêu của sự nghiệp giaó dục hiện nay. Do vậy nội dung đổi mới PPDH là một vấn đề được toàn ngành giáo dục quan tâm“ Phát huy tính tích cực của người học, tăng cường hoạt động, giảm lí tuyết tăng thực hành, tích hợp các nội dung liên quan, dạy học theo hướng tương tác giữa thầy với trò, trò và trò, GV giúp HS tự tìm tòi, khám phá để thu nhận kiến thức kĩ năng, tăng cường thiết bị dạy học, học theo nhóm.”(đổi mới PPDH)
VÀI KINH NGHIỆM GIẢNG DẠY MÔN ÂM NHẠC LỚP 5 ĐẠT HIỆU QUẢ I. ĐẶT VẤN ĐỀ: Với sức ép về nhu cầu nhân lực cho sự phát triển kinh tế, xã hội hiện nay. Giáo dục đảm đương trọng trách lớn lao của xã hội . Vì “ Đối tượng của giáo dục không phải là tạo ra máy móc mà tạo nên con người” (Paul Janet). Những con người hội tụ đầy đủ về “ đức, trí, thể, mỹ” để xây dựng đất nước hội nhập và phát triển. Vì thế, nâng cao chất lượng giáo dục đồng đều ở tất cả các môn học là mục tiêu của sự nghiệp giaó dục hiện nay. Do vậy nội dung đổi mới PPDH là một vấn đề được toàn ngành giáo dục quan tâm“ Phát huy tính tích cực của người học, tăng cường hoạt động, giảm lí tuyết tăng thực hành, tích hợp các nội dung liên quan, dạy học theo hướng tương tác giữa thầy với trò, trò và trò, GV giúp HS tự tìm tòi, khám phá để thu nhận kiến thức kĩ năng, tăng cường thiết bị dạy học, học theo nhóm.”(đổi mới PPDH) Bên cạnh các môn học truyền thống, âm nhạc là môn học tương đối mới mẽ và thời gian gần đây được sự quan tâm của ngành. Việc vận dụng PPDH mới vào giảng dạy môn âm nhạc là việc hết sức cần thiết, nghiêm túc. Bởi muốn nâng cao chất lượng giáo dục bộ môn âm nhạc thì người thầy luôn luôn hoàn thiện về năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức. GV phải biết vận dụng, tìm tòi, tích luỹ những PPDH làm sao để HS lĩnh hội kiến thức một cách dễ dàng, tạo cho HS tinh thần “học vui, vui học”. Tạo hứng thú, nhẹ nhàng, thoải mái cho HS trong khi học. Học âm nhạc giúp HS phát triển trí tuệ, tình cảm, cảm xúc, đạo đức, nhận thức sâu sắc hơn về cái đẹp. Bước đầu hình thành nhân cách, Văn hoá âm nhạc ở HS. Chẳng hạn khi học bài : Con chim vành khuyên (Trích) “.Chim gặp bác Chào Mào chào bác ! Chim gặp cô Sơn Ca chào cô! Chim gặp anh chích choè chào anh ! Chim gặp chị sáo nâu chào chị !...” Khi hát và nghe bài hát với sự giáo dục của giáo viên các em biết lễ phép với ông bà, cha mẹ, người lớn. Khi chất lượng cuộc sống vật chất ngày càng được nâng cao, con người sẽ ngày càng nghĩ đến những nhu cầu về tinh thần. Do vậy, các em có điều kiện tiếp xúc với âm nhạc nhiều hơn và khả năng phát triển âm nhạc một cách vượt bậc. Tóm lại, âm nhạc tác động đến cuộc sống tinh thần của các em rất mạnh mẽ và không thể thiếu âm nhạc trong cuộc sống của các em. Đa số HS tiểu học rất yêu thích bộ môn âm nhạc. Tuy vậy, cũng có vài trường hợp các em không có năng khiếu lại rất sợ hát cá nhân, các em chỉ hát hoà cùng tập thể hoặc hát không đúng nhịp với đàn. Qua những yếu tố vừa nêu trên, với suy nghĩ và nhận xét của bản thân, tôi xin trình bày ở đây vài kinh nghiệm nhỏ cho đồng nghiệp cùng tham khảo để chất lượng giảng dạy của chúng ta ngày càng nâng cao. II. NHỮNG THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN: Thuận lợi : Trường nằm trên địa bàn thị trấn Phước Vĩnh trung tâm kinh tế–xã hội huyện. Điều kiện kinh tế phát triển người dân có điều kiện quan tâm đến việc học của con em mình. Trường được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của phòng GD huyện. BGH nhà trường, địa phương tạo điều kiện để GV có niềm tin, an tâm trong công tác. Trường đã hoàn thành xây dựng giai đoạn 2. Cơ sở vật chất tương đối đầy đủ GV thuận lợi áp dụng PPDH mới vào giảng dạy. Được tham khảo tài liệu ở thư viện trường nâng cao hiểu biết ở mọi lĩnh vực . Được tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ, được học hỏi kinh nghiệm ở các tiết thao giảng cụm, được sự góp ý chân thành của đồng nghiệp. khó khăn: Là GV viên mới ra trường nên kinh nghiệm giảng dạy, trình độ chuyên môn ít nhiều còn hạn chế. Vài trường hợp phụ huynh, HS xem bộ môn âm nhạc là môn phụ không quan trọng nên chưa quan tâm đến việc học nhạc . Đặc trưng của bộ môn nhạc gắn liền với hoạt động phong trào của trường GV tham gia phong trào đồng thời tập luyện, khuyến khích HS tham gia các phong trào văn nghệ cuả trường, ngành, đội tổ chức. Do vậy, GV phải sắp xếp thời gian hợp lí để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao. II. NHỮNG LƯU Ý KHI GIẢNG DẠY ÂM NHẠC LỚP 5: Giúp HS yêu thích bộ môn âm nhạc, tạo thói quen về nề nếp trong giờ học âm nhạc, hiểu tầm quan trọng của bộ môn âm nhạc: Oâng bà ta có câu: “GV đứng trên bục giảng là nghệ sĩ thì GV âm nhạc càng nên là một nghệ sĩ khi đứng trên bục giảng” Điều đầu tiên, GV phải vui tươi thái độ thân thiện, gần gũi với HS vì bộ môn âm nhạc là nghệ thuật là hướng đến cái đẹp, cái mỹ cảm của tâm hồn. Lời lẽ truyền đạt cho HS phải truyền cảm, sâu sắc, dứt khoát đôi khi là một khẩu hiệu quen thuộc đối với HS trong giờ học âm nhạc ( cách bắt nhịp, đếm nhịp, luyện thanh). Đối với HSTH trong các em mỗi GV điều là thần tượng của các em. Từng cử chỉ, việc làm của GV điều in sâu vào trí nhớ của HS. Do vậy, trong bất kỳ mọi tình huống GV phải thật chính xác, gương mẫu. Từ cách thể hiện bài hát không cần thật hay nhưng phải hát chuẩn, làm sao GV cất lên tiếng hát HS cảm nhận ngay được cái hay, cái tình cảm của bài hát. Cách trình bày bảng, cách viết nốt nhạc cũng phải thật đúng, thật đẹp.Tất ca ûphải thu hút được sự chú ý của HS nếu GV vô tình viết nốt móc đơn thiếu nét HS cố gắng viết nốt móc đơn thật giống nốt móc đơn cô đã viết trên bản. Vì giáo dục HS tiểu học tạo nền tảng cho các em tiếp tục lên các cấp cao hơn . Như phần trình bày ở mục I, vài trường hợp HS còn chưa quan tâm đến bộ môn âm nhạc chẳng hạn đi học không mang sách, hát nhép trong khi lớp hát đồng ca. HS không thuộc bài cũ: Tôi hỏi tại sao không học bài ? Vài HS trả lời: “Mẹ em bảo; Môn âm nhạc không phải học bài !” Còn vài trường hợp HS cho rằng không đánh giá bằng điểm số nên không sao, không quan trọng. Tiết đầu tiên của chương trình là tiết ôn, tôi dành 15 phút để tro Øchuyện và nắm tình hình lớp xem hứng thú học tập bộ môn âm nhạc của HS như thế nào? Tôi kết luận: Ai trong cuộc sống cũng tìm đến âm nhạc ở bất cứ tâm trạng vui hay buồn, khi các em được học âm nhạc là điều hạnh phúc có được liều thuốc tinh thần quý báu chúng ta tự hào vì điều đó vì học âm nhạc sẽ giúp các em thư giãn đầu óc sau những giờ học tập căng thẳng, các em được biết được nhiều bài hát rất hay dành cho thiếu nhi, các em được tham gia phong trào văn nghệ, được biểu diễn bài hát mình yêu thích cho mọi người xem. Qua âm nhạc giúp các em phát triển trí tuệ, bằng chứng là những bé mẫu giáo được gia đình tạo điều kiện tiếp xúc với âm nhạc sớm sẽ rất thông minh, lanh lợi,ï hoạt bát. Nếu có năng khiếu âm nhạc, yêu âm nhạc các em cố gắng học tốt môn âm nhạc sau này các em sẽ trở thành nhạc sĩ, ca sĩ được mọi người yêu thích. Tuy vậy, âm nhạc làbộ môn năng khiếu, những bạn không có năng khiếu vẫn học tốt nếu các em có cố gắng học “ hát hay không bằng hay hát” và cô sẽ đánh giá cao dựa vào sự cố gắng của các em. Tuy nhiên những bạn có năng khiếu cũng phải thật cố gắng để phát huy hơn nữa tài năng của mình. Bằng lời lẽ xuất phát từ sự chân thành, nhiệt tình, gần gũi tạo cho đối tượng HS có được niềm tin khi học âm nhạc. Bên cạnh đo,ù tôi tạo cho HS một nề nếp nhất định khi học âm nhạc từ khi các em còn học lớp 1. Để học tiếp lên lớp cao hơn các em sẽ thành một thói quen GV không cần mất nhiều thời gian để nhắc nhỡ HS trong quá trình lên lớp dạy. Làm sao tạo cho các em một quy cũ khi học âm nhạc; Đầu giờ hát phải luyện thanh, giai điệu của thang âm luyện thanh cô đếm nhịp mới bắt đầu hát, khi hát phải nghiêng đầu hoặc nhịp chân nhẹ để giữ nhịp, dù đứng hay ngồi điều phải thẳng lưng, mở to miệng mắt nhìn theo sự điều khiển của GV( GV đánh nhịp). Cô có khẩu hiệu gõ phách, nhịp.. mới đựơc gõ không gõ thanh phách tuỳ tiện không gây ồn ào. Cô thực hiện gõ phách, nhịp .. mẫu không thực hiện theo mà phải chú ý lắng nghe. Khi biểu diễn trước lớp đứng đúng tư thế tự nhiên, thoải mái phải nhún người kết hợp động tác minh hoạ cho bài hát. Khoảng 4 tuần, hoặc giữa HK tôi cho HS làm bài kiểm tra trắc nghiệm ngắn khoảng 15 phút vào đầu giờ học. Nhằm mục đích cho HS chú tâm vào việc học bộ môn âm nhạc ôn lại kiến thức đã học để các em thấy tầm quan trọng của bộ môn này. Các đề bài kiểm tra có nội dung tương tự như sau: HÃY KHOANH TRÒN CÂU ĐÚNG Câu 1: Qua nội dung bài hát “Hãy giữ cho em bầu trời xanh”. Em nhận thức được điều gì ? a) Yêu cuộc sống tự do, hoà bình. b) Đoàn kết giúp đỡ bạn bè trong lớp . c) Cả 2 ý trên Câu 2: Bài hát “ Reo vang bình minh” là : Nhanh, vui, rộn ràng Thiết tha, dịu dàng Vừa phải trong sáng Câu 3 : Chọn từ thích hợp trong câu hát của bài : Những bông hoa, những bài ca. “Lời hát ..bao bé em bước trên đường phố.” Rộn ràng Sôi động Ríu rít. Câu 4: Trường độ của hình nốt móc đơn là: 1 phách 2 phách c) Nữa Phách Câu 5: Trường độ của hình nốt đen là: a) 1 phách b) 3 phách c) 2 phách Câu 6 : Em đã đ ... bài hát vào đĩa, khi dạy mở đĩa cho HS hát theo nhưng loại đàn có đĩa rất nặng không thuận tiện duy chuyển. Khi dạy bài hát mới ngoài việc hát mẫu, tôi mở bài hát đã thu cho HS sinh nghe 1 lần, ( khi cho HS nghe, hát GV chọn đúng tông tầm cỡ giọng của HS) để giúp HS hình dung đuợc phần nào giai điệu, tiết tấu bài hát trước khi đàn từng câu cho HS hát theo lối móc xích. Trong quá trình HS hát, GV quan sát lớp kĩ hơn vì trong lúc GV đàn các em thừa dịp để làm việc riêng hoặc không chú ý hát cùng tập thể. D o vậy, GV phải thành thạo khi sử dụng đàn làm sao vừa đàn vừa có thể bao quát lớp phát hiện, chấn chỉnh HS kịp thời. GV luôn nhắc nhỡ HS ngồi thẳng lưng, hát mở khẩu hình, phát âm đúng.. GV chú ý không đòi hỏi HS quá cao như dạy HS cấp 2 thể hiện sự vừa sức ở HS . - GV chú ý nhắc nhỡ HS ngắt hơi, lấy hơi đúng. Do vậy việc GV đánh dấu chổ lấy hơi rõ ràng là rất quan trọng. Bên cạnh đó GV đàn thật chính xác theo quy định chổ ngắt hơi của bài, chú ý ngắt ở dấu lặng HS hát theo như vậy mới thể hiện được tính chất, tình cảm của bài, thể hiện được ý đồ của tác giả bài hát muốn gửi gấm trong bài hát. ví dụ: Khi đàn từng câu cho HS hát bài : Con chim hay hót Nhạc : Phan Huỳnh Điểu GV đánh dấu chổ ngắt hơi và đàn theo tiết nhạc như sau: Con chim hay hót . Nó đứng nó hót cành đa/ Nó ra cành trúc nó rút nó rút cành tre/ Nó hót le te / nó hót la ta/ nó hót le te la ta/ mà nó bay vô nhà/ ấy nó ra ruộng lúa/Nó múa/ nó chơi/ ơi chim ơi/ Chim ơi là ới chim ơi/ chim ơi là ới chim ơi/ ơi chim ơi. - Gv chỉ định HS tìm đọc tên các từ luyến trong quá trình đàn cho HS hát từng câu GV chú ý phân tích các từ luyến hướng dẫn HS đọc từ luyến sau đó mới đàn cho HS hát. Ví dụ : Khi dạy cho HS hát bài : Ước mơ Nhạc Hoa Lời Việt : An Hoà Tôi treo bảng phụ ghi từ luyến và hướng dẫn HS đọc: Dưới .ươi Xinh .inh Cành ành Mong.ong Tươi.ươi Đàn.àn Múa ..ua Muônuôn Khi HS đã đọc từ luyến tương đối tôi đàn cho HS hát theo . Nhiều trường hợp HS rất lẫn lộn, hát sai về cao độ của các cụm từ tương đối giống nhau . Ví dụ : Bài “Tre ngà bên lăng Bác” Có 2 cụm từ HS dễ lẫn lộn:” Đu đưa, đu đưa( cao độ ở nốt pha thăng) và thêu hoa, thêu hoa (cao độ ở nốt la)”. Khi HS hát hay mắc lỗi hát 2cụmï từ này với cao độ bằng nhau. Do vậy GV đàn cho HS nghe hoặc GV ghi bảng phân tích qua hình vẽ cho HS quan sát, hình dung sự chênh lệch về cao độ của 2 cụm từ như sau: Thêu hoa, thêu hoa Đu đưa, đu đưa Sau khi HS quan sát các em nhận biết được cụm từ “đu đưa, đu đưa có cao độ thấp hơn cụm từ “thêu hoa thêu hoa”. Sau khi HS hát từng câu tôi mở nhạc đệm có giai điệu bài hát đã thu sẵn cho HS nghe 2 lần kết hợp nhẫm theo lời ca và nhịp chân. Sau đó GV mở đàn đứng trước đánh nhịp điều khiển HS hát, như vậy GV có thể bao quát lớp phát hiện HS hát nhép, làm việc riêng, không hát, GV chấn chỉnh, nhắc nhỡ lưu y.ù GV tổ chức cho HS hát theo nhóm nhỏ( 4 HS trở lại) vì nếu nhóm nhiều HS hát các em hoà giọng vào nhau GV khó phát hiện HS hát sai, không sửa kịp thời sẽ rất khó sửa cho các em khi các em đã quen với giai điệu của mình. - GV chú ý Cách bắt nhịp GV đàn một câu đúng tông với tầm cỡ giọng của HS sau đó tuỳ theo từng bài hát mà đếm nhịp chính xác, to rõ dứt khoát để những HS ngồi cuối lớp nghe rõ. Việc bắt nhịp rất quan trọng nếu chúng ta bắt nhịp sơ sài không rõ ràng, không to và dứt khoát HS hát sẽ không điều, không có khí thế dẫn đến tiết dạy không hiệu quả GV, HS điều uể oải, chán nản. Hát kết hợp gõ đệm tuỳ theo từng bài lựa chọn cách gõ đệm phù hợp: Lên lớp 5 HS đã biết phân biệt được sự khác biệt của gõ nhịp, phách, tiết tấu. Tuy vậy, cũng còn vài trường hợp HS chưa hiểu GV phải giúp HS phân biệt đâu là gõ nhịp, phách, tiết tấu. Chúng ta có 3 cách gõ đệm nhưng tuỳ theo từng bài mà chọn một trong 3 cách cách gõ đệm phù hợp. Ví dụ : khi dạy bài : “M àu xanh quê hương” Bài hát có tiết tấu nhanh tôi chỉ cho HS gõ nhịp, phách không gõ tiết tấu .Vì tâm lí các em sợ sự trống rỗng, khi các em gõ tiết tấu sẽ bị dồn nhịp lúc đó không còn giữ được nhịp của bài. Ví dụ: Khi dạy bài hát : “Ước mơ” (Nhạc Hoa, Lời Việt: An Hòa) Bài : “hát mừng” Dân ca H’rê( Tây Nguyên). Hai bài hát này có tiết tấu nhanh tôi không cho HS gõ tiết tấu chỉ cho HS gõ phách, nhịp. Tôi hạn chế cho HS gõ nhịp những bài hát tiết tấu chậm( nhịp ¾, ¾ chậm) tính chất thiết tha, diệu dàng nếu gõ nhịp nghe rất buồn dẫn đến cảm giác HS chán nản, buồn ngủ, các em chỉ gõ phách, tiết tấu nghe vui tai nhưng vẫn giữ được tính chất bài hát. Khi dạy bài hát ở nhịp ¾ tôi chỉ cho các em các em gõ phách, tiết tấu không cho HS gõ, nhịp. Theo tôi nhịp ¾ đối HSTH là thể loại nhịp tương đối khó vì còn vài trường hợp các em còn lúng túng khi gõ phách, vả lại, tính chất của nhịp này nhịp nhàng, thiết tha, nếu cho các em gõ nhịp, các em không đảm bảo đúng tính chất, tốc độ của bài. GV khuyến khích tinh thần học tập của HS bằng cách gọi cá nhân xung phong lên trước lớp gõ nhịp, tiết tấu để cả lớp theo dõi, GV tuyên dương đánh giáA+, A. Tuỳ theo từng bài hát mà chọn lựa kết hợp nhiều hình thức hát phong phu,ù sinh động gợi cho HS sự hứng thú trong học tập: GV không cho nhiều nhóm biểu diễn động tác minh hoạ trước lớp, HS sẽ nhàm chán . GV tổ chức cho HS hát với nhiều Hình thức khác nhau. * *Hát đối đáp: Ví dụ: Khi hát bài : Ước mơ Nhạc Hoa Tôi chia câu và hướng dẫn HS hát như sau: Dãy 1 hát tiết nhạc 1 : “Gío vườn cánh hoa bay dưới trời, đàn bướm xinh dạo chơi.” Dãy 2 hát tiết nhạc thứ 2: “ Trên cành cây chim ca líu lo như hát lên bao lời mong chờ” Cả lớp hát : “Em khao khát ước mơ khắp nơi bình yên. Cuộc sống tươi đẹp thêm. Cho đàn em tung tăng múa ca, trong nắng xuân tô đẹp muôn nhà” ** Hình thức hát lĩnh xướng: Ví dụ : Khi dạy bài : “Những bông hoa, những bài ca” Nhạc và lời : Hoàng Hà Tôi chọn lớp phó văn nghệ đứng trước lớp hát câu 1, lời 1: “ Cùng nhau cầm tay đi đến thăm các thầy các cô, lời hát rộn rã bao bé em bước trên đường phố” Đoạn còn lại cả lớp hát: “Náo nức tiếng cười, say sưa yêu đời . Những đó hoa tươi màu đẹp nhất chúng em xin tặng các thầy các cô” Lời 2 hát tương tự **Hình thức hát đối đáp kết hợp gõ tiết tấu, đọc theo thơ của lời bài hát. Ví dụ : Khi dạy bài: “Con chim hay hót” Dãy 1 hát : “Con chim hay hót. Nó đứng nó hót cành đa. Nó ra cành trúc. Nó rút cành tre.” Dãy 2 kết hợp gõtiết tấu, đọc theo thơ: “Nó hót le te. Nó hót la ta.” Dãy 1 hát : “Nó hót le te la ta mà nó bay vô nhà ấy nó ra ruộng lúa. Nó múa nó chơi.” Dãy 2 đọc theo thơ, gõ tiết tấu: “Ơi chim ơi, chim ơi là ới chim ơi, chim ơi là ới chim ơi, ơi chim ơi” Dù hát ở hình thức nào GV mở nhạc đệm, tay đánh nhịp, nhắc nhỡ HS hát đúng chính xác nhịp đàn. 3. Dạy tập đọc nhạc: Phân môn Tập đọc nhạc vẫn còn vài trường hợp HS rất ngại đọc tên nốt hoặc nhận biết tên nốt rất chậm mặc dù đã học lớp 5. Đối với những trường hợp trên, GV phải dành thời gian để hướng dẫn cho HS nhận biết chính xác vị trí nốt nhạc trên khuông, đọc đúng tên nốt nhạc. Tôi giảng giải như sau: Một khuông nhạc có 5 dòng kẽ tính từ dưới lên, 4 khe.Thang âm đô trưởng có 7 nốt : Nốt đầu tiên là nốt đồ nằm ở dòng kẽ phụ. Nốt rêânằm ở dưới dòng kẽ thứ nhất Nốt mi, nốt son, nốt si là 3 nốt giống nhau là sẽ nằm trên dòng kẽ( nốt mi nằm trên dòng kẽ thứ nhất, nốt son nằm trên dòng kẽ thứ 2, nốt si nằm trên dòng kẽ thứ 3 ) Nốt pha và nốt la, nốt đố 3 nốt này sẽ nằm ở giữa khe, giữa 2 dòng kẽ nốt pha nằm ở giữa dòng kẽ thứ 1 và thứ 2, nốt la nằm giữa dòng kẽ thứ 2 và thứ 3, nốt đố nằm ở giữa dòng kẽ thứ 3 và thứ 4. Mỗi HS phải có một quyển vở ghi chép nhạc có khuông nhạc kẽ sẵn hoặc vở trắng. Đầu tiên các em phải biết nhận biết vị trí nốt của thang âm đô trưởng và viết vào vở. Trước khi học bài TĐN tôi ra bài cho HS về nhà chép vào vở ghi chép nhạc GV kiểm tra thường xuyên và HS phải đọc được tên nốt của bài TĐN đo.ù Thỉnh thoảng tôi cho bài để HS về nhà làm như sau: Chép, đọc, ghi tên nốt của bài hát “ con chim hay hót” ( bài hát về cao độ cao trong phạm vi 1 quãng 8, giọng pha trưởng HS dễ dàng tên nốt của bài ) vào vở ghi chép nhạc vào cuối giờ lớp trưởng sẽ thu vở nộp lại cho GV kiểm tra chấm điểm. Qua PP đó tôi nhận thấy HS đã đọc được tên nốt của các bài TĐN. Sau khi HS đã đọc được tên nốt nhạc tôi tiến hành dạy tập đọc nhạc theo quy trình giảng dạy phân môn này. Tuy nhiên, tôi không cho HS luyện cao độ trước đầu tiên tôi tiến hành cho HS luyện tiết tấu trước vì tiết tấu sẽ dễõ hơn luyện cao độ sau đó tôi dạy TĐN theo quy trình. Bên cạnh đo,ù tôi khuyến khích HS tự ghép lời ca, về nhà nếu có thể đặt lời ca mới cho TĐN đã học. Dạy phân môn kể chuyện âm nhạc III. ĐÁNH GIÁ KẾT LUẬN:
Tài liệu đính kèm: