Giáo án Tin học lớp 4 (cả năm)

Giáo án Tin học lớp 4 (cả năm)

I>MỤC TIÊU

*Kiến thức

Ôn tập kiến thức cơ bản đã học ở quyển 1.

Giúp học sinh biết được sơ lược về máy tính, chương trình máy tính và có khái niệm ban đầu về mô hình xử lí thông tin .

Biết được một số thiết bị lưu trữ thông tin, thông dụng nhận diện và hiểu các thao tác cơ bản với ổ đĩa ,đĩa cứng ,đĩa CD, thiết bị nhớ

*Kĩ năng: Biết nhận diện các phần mềm quen thuộc qua biểu tượng ,biết khởi động, thoát khỏi chương trình .

*Thái độ: HS ham học, thích tò mò, có thái độ nghiêm

 

doc 49 trang Người đăng Nobita95 Lượt xem 2648Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tin học lớp 4 (cả năm)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 CHƯƠNG 1: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH (6 TIẾT)
Tin học: Tiết: 1 
SGK: 3 SGV: 10
 Ngày dạy.....................
 Bài 1: Những gì em đã biết ( tiết 1)
I>MỤC TIÊU
*Kiến thức
Ôn tập kiến thức cơ bản đã học ở quyển 1.
Giúp học sinh biết được sơ lược về máy tính, chương trình máy tính và có khái niệm ban đầu về mô hình xử lí thông tin .
Biết được một số thiết bị lưu trữ thông tin, thông dụng nhận diện và hiểu các thao tác cơ bản với ổ đĩa ,đĩa cứng ,đĩa CD, thiết bị nhớ 
*Kĩ năng: Biết nhận diện các phần mềm quen thuộc qua biểu tượng ,biết khởi động, thoát khỏi chương trình .
*Thái độ: HS ham học, thích tò mò, có thái độ nghiêm túc trong giờ học.
II. PHƯƠNG PHÁP
	- Dùng phương pháp gợi mở, nêu vấn đề
	- Dùng phương pháp vấn đáp
III>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Máy vi tính, SGV, SGK, giáo án
IV>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1.Ổn định lớp: (5 phút)
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
2. Ôn tập: (15 phút)
Năm trước các em đã được học tin học lớp 3, hôm nay cô và các em cùng ôn lại các kiến thức đã được học
Đặt câu hỏi, gợi ý và nhắc lại cho HS
Máy tính giúp em những gì? 
Em hãy nêu các dạng thông tin?
Em hãy cho ví dụ các loại thông tin?
Em hãy nêu các bộ phận chính của máy tính?
GV gợi ý và chốt lại để HS nhớ lại các kiến thức 
Làm bài tập: (15 phút) để củng cố kiến thức cho HS
Hướng dẫn HS làm các bài tập 1,2,3 trang 4 SGK
3. Dặn dò: (5 phút)
GV chia HS thành 3 nhóm, phân công việc tìm tư liệu cho mỗi nhóm để tiết tới sinh hoạt lớp
Gọi 1 HS trả lời
+ Làm việc, học tập, giải trí, liên lạc
Gọi 1 HS trả lời
+Có 3 dạng thông tin: âm thanh, hình ảnh, văn bản
Các HS còn lại theo dõi và nhận xét
HS làm bài tập tại lớp
Tin học: Tiết: 2 
SGK: 3 SGV: 10
Ngày dạy..........................
 Bài 1: Những gì em đã biết ( tiết 2)
Hoạt động tập thể
I. Mục đích:
*Kiến thức:
- Ôn lại các dạng thông tin
- Khuyến khích các HS tham gia tìm hiểu về máy tính
* Kỹ năng: HS nắm vững được các dạng thông tin đã học
*Thái độ: HS thích học, thích tìm hiểu và ham học
II. PHƯƠNG PHÁP:
	- Dùng phương pháp gợi mở, nêu vấn đề
	- Dùng phương pháp vấn đáp
III>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Máy vi tính, SGV, SGK, giáo án
IV>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Ổn định lớp:
2. Hoạt động tập thể
GV chia HS của lớp thành ba nhóm
Nhóm 1 ( tổ 1) thu thập thông tin dạng văn bản
Nhóm 2 (tổ 2) thu thập thông tin dạng âm thanh
Nhóm 3 (tổ 3) thu thập thông tin dạng hình ảnh
Trong buổi sinh hoạt mỗi nhóm cử đại diện trình bày nội dung thông tin thu thập được
HS: Toàn lớp bình chọn nhóm thu thập thông tin đúng dạng, thông tin ấn tượng nhất
Củng cố:
GV: Chót lại các vấn đề mà HS đã thu thập được
dặn dò:
GV nhắc nhở, động viên để HS sẵn sàng chuẩn bị tiếp thu và thực hành các kiến thức, kỹ năng mới trong quyển 2
Tin học: Tiết: 3 
SGK: 5 SGV: 12
 Ngày dạy......................
 Bài 2: Khám phá máy tính(tiết 1)
I>MỤC TIÊU
* Kiến thức:
- Giúp học sinh có khái niệm ban đầu về sự phát triển của máy tính, biết được sự phong phú về hình dạng kích thước và các chức năng của máy tính .
	- Bước đầu biết được máy tính có khả năng thực hiện tự động các chương trình, biết mô hình hoạt động của máy tính, nhận thông tin, xử lí thông tin và xuất thông tin.
* Kĩ năng: Biết nhận diện máy tính qua các thời kỳ, biết so sánh máy tính xưa và nay
*Thái độ: Tạo cho học sinh tính ham hiểu biết về thông tin vào, thông tin ra của máy tính, lịch sử của máy tính.
II. PHƯƠNG PHÁP:
	- Dùng phương pháp gợi mở, nêu vấn đề.
	- Dùng phương pháp vấn đáp.
III>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
	Máy vi tính, SGV, SGK, giáo án
IV>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Ổn định: (3 phút)
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
2> Bài cũ: ( 5 phút)
Ổn định nề nếp lớp , kiểm tra bài cũ 
Cách khởi động và thoát máy tính?
Có mấy dạng thông tin? Cho ví dụ
GV nhận xét
3> Bài mới: ( 20 phút)
Ở tiết trước các em đã được sinh hoạt tập thể để ôn lại các kiến thức đã học năm lớp 3, hôm nay cô và các em cùng tìm hiểu bài mới: Bài 2 Khám phá máy tính
Trước khi vào học bài mới em nào nhắc lại cho cô biết hiện nay có máy loại máy tính chủ yếu?
Để có được máy tính để bàn và máy tính xách tay như ngày hôm nay thì phải trải qua một quá trình để thay đổi và phát triển. Hôm nay cô và các em cùng tìm hiểu về lịch sử máy tính
GV ghi đề và ghi mục a) lịch sử máy tính
Lịch sử máy tính
Máy tính điện tử đầu tiên ra đời 1945 có tên là ENIAC, nặng 27 tấn và chiếm diện tích là 167 m2.
Máy tính càng ngày càng được gọn, nhẹ, giao diện dễ sử dụng
Máy tính ngày nay nặng khoảng 15 kg và chiếm diện tích gần ½ m2
 b) Thông tin vào và thông tin ra
GV nêu các bộ phận chính của máy tính
Bàn phím và chuột giúp em đưa thông tin vào để máy tính xử lý theo chỉ dẫn của chương trình
Màn hình cho em biết thông tin ra (kết quả) sau khi được máy tính xử lý
GV lấy ví dụ: Khi em cần tính tổng của 15 và 26 và hướng dẫn cho học sinh thông tin vào là gì, thông tin ra là gì?
 c) Bài tập: (5 phút)
GV hướng dẫn cho HS làm bài tập B1 trang 6 SGK
4> Củng cố: (5 phút) Khái quát sự phát triển của máy tính, và nhiệm vụ của từng bộ phận máy tính.
5> Dặn dò: ( 2 phút) Các em về nhà học bài và xem trước các bài tập 4,5,6,7 trang 8 SGK
Học sinh lên bảng trả lời câu hỏi của giáo viên đặt ra.
Gọi 1 HS trả lời
2 loại: máy tính để bàn và máy tính xách tay
Học sinh lắng nghe và lấy các ví dụ tương tự
Tin học: Tiết: 4 
SGK: 5 SGV: 12
	Ngày dạy:.......................
 Bài 2: Khám phá máy tính( tiết 2)
 I>MỤC TIÊU
*Kiến thức: Giúp HS nhớ lại kiến thức cũ đã học như: các bộ phận chính của máy tính	
*Kỹ năng: HS làm được bài tập, nhận biết được thông tin vào, thông tin ra
* Thái độ: Ham học, nghiêm túc trong giờ học.
II. PHƯƠNG PHÁP:
	- Dùng phương pháp gợi mở, nêu vấn đề
	- Dùng phương pháp vấn đáp.
III>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
	Máy vi tính, SGV, SGK
IV>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Ổn định: (3 phút)
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
2. Bài cũ: (5 phút)
GV: 1.Em hãy nêu máy tính được chia làm máy bộ phận?
2. Các bộ phận máy tính dùng để làm gì?
3. Bài tập: ( 30 phút)
GV hướng dẫn cho HS làm bài tập 4,5,6,7 trang 8
GV chấm bài HS tại lớp với số lượng 7 em làm bài nhanh nhất
GV chốt lại các bài tập để HS nắm vững hơn
4. Dặn dò:(2 phút)
Các em về nhà xem trước bài 3: Chương trình máy tính được lưu ở đâu?
Gọi 2 HS trả lời
Các em còn lại theo dõi và nhận xét
HS làm bài tập tại lớp trang 8 SGK
Tin học: Tiết: 5 
SGK: 9 SGV: 13
	Ngày dạy:....................... 
 Bài 3: Chương trình máy tính được lưu ở đâu?
 (Tiết 1)
I>MỤC TIÊU
* Kiến thức:
 HS có hiểu biết về tệp và thư mục
	Giúp học sinh biết được các thiết bị lưu trữ phổ biến nhất
	Nhận diện và thử nghiệm các thao tác với đĩa cứng và ổ đĩa mềm, ổ đĩa CD, thiết bị nhớ flash
* Kĩ năng: Biết nhận diện và thao tác một số các thiết bị lưu trữ dữ liệu 
* Thái độ: Tích cực trong học tập, tiếp thu kiến thức mới.
II. PHƯƠNG PHÁP:
	- Dùng phương pháp gợi mở, nêu vấn đề
	- Dùng phương pháp vấn đáp.
III>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
	Máy vi tính, SGV, SGK, giáo án, đĩa cứng, đĩa A, đĩa CD, USB
IV>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Ổn định lớp: (3 phút)
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HS
2. Bài cũ: (10 phút)
GV: Em hãy nêu các dạng thông tin ?
GV: Em hãy nêu tóm tắt về lịch sử máy tính?
3.Bài mới: ( 20 phút)
- Khi làm việc với máy tính các em có thể lưu kết quả để dùng lại. Chẳng hạn như những bức tranh em vẽ, bài văn em soạn để sau mở ra xem, chỉnh sửa, in.
- Để lưu các kết quả trên người ta dùng các thiết bị lưu trữ dưới đây.
a) Đĩa cứng:
- Dùng để lưu trữ những dữ liệu và thông tin quan trọng. Là thiết bị lưu trữ quan trọng nhất. Nó được lắp đặt cố định trong phần thân.
b) Đĩa mềm, đĩa CD và thiết bị nhớ Flash
Được lắp vào máy tính để sử dụng và tháo ra một cách dễ dàng
GV: giới thiệu cho HS các thiết bị lưu trữ, hướng dẫn cách sử dụng cho HS
4. Củng cố: ( 5 phút) Em hãy nêu các thiết bị kưu trữ?
5. Dặn dò: (2 phút) Các em về nhà học bài cũ, tiết đến các em sẽ thực hành lắp đặt và sử dụng các thiết bị lưu trữ
Gọi HS trả lời
Gọi HS nhận xét câu trả lời của bạn
Gọi HS trả lời
HS chú ý lắng nghe và ghi chép
HS trả lời
Tin học: Tiết: 6 
SGK: 9 SGV: 13
	Ngày dạy:.......................
 Bài 3: Chương trình máy tính được lưu ở đâu?
 (Tiết 2)- Thực hành: Thao tác lắp đặt các thiết bị lưu trữ
I>MỤC TIÊU
-HS nhận diện và thao tác với các ổ đĩa như: đĩa CD, đĩa A, thiết bị nhớ Flash
- HS thực hành được với thao tác các ổ đĩa mềm, đĩa CD, USB
- HS nghiêm túc, thích học, thich khám phá trong giờ học
II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
	Máy vi tính, SGV, SGK, đĩa cứng, đĩa A, đĩa CD, USB
III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Ổn định lớp:
Bài cũ
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
GV hướng dẫn thực hành
GV hướng dẫn HS cách lắp đặt và sử dụng các thiết bị lưu trữ
T1: Quan sát máy tính để bàn tìm vị trí của ổ đĩa mềm, ổ đĩa CD.
T2: Quan sát đĩa CD, mặt trên mặt dưới, cách đưa đĩa vào ổ.
T3: Quan sát để nhận biết khe cắm của thiết bị nhớ flash.
Củng cố:
GV: Em hãy nêu một số lưu ý khi sử dụng đĩa mềm, đĩa CD?
Dặn dò:
Các em về nhà xem trước chương 2: Em tập vẽ trang 13 SGK
HS thực hiện
HS thực hiện
HS thực hiện
HS thực hiện
Ngày dạy:.......................
Tiết 7: KIỂM TRA
I.MỤC TIÊU: Giúp các em:
- Hệ thống lại các kiến thức đã được học trong chương 1.
- Vận dụng các kiến thức để hoàn thành bài kiểm tra.
 - Thể hiện tinh thần tự giác, thái độ nghiêm túc trong khi học và làm bài kiểm tra.
II. NỘI DUNG BÀI KIỂM TRA:
Câu1: Khi em tính tổng của ba số 15, 18, 9. Thông tin vào là gì, thông tin ra là gì?
Câu 2: Em hãy kể tên các thiết bị lưu trữ, trong các thiết bị đó thiết bị nào là quan trọng nhất? Tại sao?
Câu 3: Chọn phương án đúng trong các câu sau:
Máy tính có .............. bộ phận.
 A. 1	B.2	C.3	D.4
..........gửi tín hiệu vào máy tính.
A.Chuột	B. Màn hình	C.Bàn phím	D.Phần thân
Bộ xử lí là thiết bị của........
A. Phần thân	B.Chuột	C.Bàn phím	D.Màn hình
 d..........Hiển thị kết quả làm việc của máy tính.
	A.Phần thân	B.Màn hình	C.Chuột	D.Bàn phím
Các dạng của thông tin gồm:
A.Văn bản	B.Âm thanh	C.Hình ảnh	D.Cả 3 ý.
III. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM:
Câu 1: Trả lời đúng mỗi ý được 1 điểm.
	- Thôn ... : 
 Ngày soạn:................Ngày dạy:.............................
BÀI 1: Bước đầu làm quen với Logo ( Tiết 1)
I>MỤC TIÊU
Kiến thức: HS biết cách khởi động và thoát khỏi phần mềm Logo
HS nhận biết cửa sổ lệnh, ngăn nhập lệnh, ngăn chứa lệnh đã viết
Kỹ năng: HS biết được các câu lệnh đơn giản và giải thích được chức năng của từng lệnh.
Thái độ: HS nghiêm túc, thích khám phá trong giờ học.
II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
	Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án.
III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Ổn định
Bài cũ
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
Logo và chú Rùa
Logo là phần mềm máy tính giúp em vừa học vừa chơi một cách bổ ích
Khi Rùa di chuyển trên màn hình Rùa sẽ dùng bút viết lại các dòng lệnh đã đi qua
Tại sao nhân vật Logo lại là Rùa
Đầu tiên người sản xuất phần mềm Logo chế taoh một rô bốt nhở để liên lạc với máy tính, rô bốt làm bằng nhựa có dạng giống rùa, sau đó cải tiến thành con trỏ màn hình có dạng Rùa
Màn hình làm việc của Logo
GV giới thiệu trực tiếp trên máy tính
Màn hình chính hay gọi là sân chơi
Cửa sổ lệnh: cửa sổ lệnh gồm:
Ngăn nhập lệnh
Ngăn chứa các dòng lệnh đã viết
Củng cố: Màn hình làm việc của Logo gồm những gì?
Dặn dò: Các em về nhà học bài, tiết tới các em sẽ học tiết 2 của bài.
HS quan sát và ghi chép
HS đọc SGK và trả lời
HS quan sát và ghi chép
HS trả lời
Tin học: Tiết: 48
SGK: SGV: 
 Ngày soạn:................Ngày dạy:.............................
BÀI 1: Bước đầu làm quen với Logo ( Tiết 2)
I>MỤC TIÊU
Kiến thức: HS biết cách khởi động và thoát khỏi phần mềm Logo
HS nhận biết cửa sổ lệnh, ngăn nhập lệnh, ngăn chứa lệnh đã viết
Kỹ năng: HS biết được các câu lệnh đơn giản và giải thích được chức năng của từng lệnh.
Thái độ: HS nghiêm túc, thich khám phá trong giờ học.
II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
	Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án.
III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Ổn định
Bài cũ
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
Những lệnh đầu tiên của Logo
GV hướng dẫn cho HS hiểu các câu lệnh
Home: Rùa về vị trí xuất phát( ở chính giữa sân chơi, đầu hướng lên)
CS: Rùa về vị trí xuất phát, xoá toàn bộ sân chơi
FD 100: Rùa tiến lên 100 bước
RT 90: Rùa quay phải 90 độ
Sau khi gõ lệnh xong em nhấn Enter để rùa thực hiện
GV hướng dẫn cho HS thực hành trên máy tính
Củng cố:
- Em hãy viết lệnh để Rùa quay trái 45 độ
- Em hãy viết lệnh để Rùa vẽ hình vuông có độ dài của cạnh là 50 
Dặn dò:
Các em về nhà học bài và xem trước bài 2: Thêm một số lệnh của Logo
HS quan sát và ghi chép
HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV
HS trả lời- HS nhận xét
Tin học: Tiết: 49 
SGK: SGV: 
 Ngày soạn:................Ngày dạy:.............................
BÀI 2: Thêm một số lệnh của Logo( Tiết 1)
I>MỤC TIÊU
Kiến thức: HS nắm được các lệnh đã học ở bài 1 kết hợp với các lệnh mới để thực hiện vẽ những hình đơn giản.
Kĩ năng: HS sử dụng được các lệnh đã học để vẽ các bài tập trong SGK
Thái độ: HS nghiêm túc trong giờ học.
II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
	Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án.
III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Ổn định
Bài cũ
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HS
Bài mới
GV chốt lại
Chú ý:
Một số lệnh chỉ có phần chữ
Lệnh không phân biệt chữ hoa và chữ thường
Lệnh có thể viết tắt hoặc viết đầy đủ
Giữa phần chữ và phần số phải có dấu cách
Để lấy lại dòng lệnh đã viết em nháy vào dòng lệnh trong ngăn nhập lệnh
GV hướng dẫn HS thực hành các bài tập trong SGK 
những em học khá co thể tự sáng tạo và làm các bài tập do mình nghĩ ra.
Củng cố
Dặn dò: Các em về nhà học bài cũ 
HS đọc SGK để tìm quy tắc viết lệnh trong Logo
HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV
Tin học: Tiết: 50
SGK: SGV: 
 Ngày soạn:................Ngày dạy:.............................
BÀI 2: Thêm một số lệnh của Logo( Tiết 2)
I>MỤC TIÊU
Kiến thức: HS nắm được các lệnh đã học ở bài 1 kết hợp với các lệnh mới để thực hiện vẽ những hình đơn giản.
Kĩ năng: HS sử dụng được các lệnh đã học để vẽ các bài tập trong SGK
Thái độ: HS nghiêm túc trong giờ học.
II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
	Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án.
III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Ổn định
Bài cũ
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HS
Bài mới
GV nêu một số lệnh của Logo cho HS
Các lệnh mới
Back n ( BK n): Rùa lùi lại sau n bước
Left k( LT k): Rùa quay sang trái k độ
PenUp(PU): Nhấc bút
PenDown(PD): Hạ bút
HideTurle(HT): Rùa ẩn mình
ShowTurle(ST): Rùa hiện mình
Clean: xoá màn hình, Rùa ở vị trí hiện tại
Bye: Thoát khỏi phần mền Logo
Thực hành: T3, T4 trang 100
Củng cố:
Để Rùa quay trái 60 độ thì em sẽ dùng lệnh nào?
Dặn dò:
Các em về nhà học bài đầy đủ
HS quan sát và ghi chép
HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV
Tin học: Tiết: 51 
SGK: SGV: 
 Ngày soạn:................Ngày dạy:.............................
BÀI 3: Sử dụng câu lệnh lặp( tiết 1)
I>MỤC TIÊU
Kiến thức: HS biết giải thích nội dung của câu lệnh lặp, biết chỉ ra các hành động bị lặp, số lần lặp.
Kĩ năng: HS viết được một số câu lệnh lặp đơn giản.
Thái độ: HS nghiêm túc, thích khám phá trong giờ học.
II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
	Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án.
III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Ổn định
Bài cũ
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HS
Bài mới
Câu lệnh lặp
Repeat n[ lệnh]
 n: số lần lặp
Giữa repeat và n phải có dấu cách
Sử dụng lệnh wait
60 tic= 1 giây
GV hướng dẫn trực tiếp trên máy tính
Thực hành:
GV hướng dẫn cho HS thực hành
Sử dụng lệnh Repeat để vẽ hình vuông
Củng cố:
Em hãy giải thích giá trị n trong câu lệnh trong Repeat
Dặn dò:
Các em về nhà học bài, tiết sau các em thực hành
HS quan sát và ghi chép
HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV
Tin học: Tiết: 52 
SGK: SGV: 
 Ngày soạn:................Ngày dạy:.............................
BÀI 3: Sử dụng câu lệnh lặp( tiết 2)
I>MỤC TIÊU
Kiến thức: HS biết giải thích nội dung của câu lệnh lặp, biết chỉ ra các hành động bị lặp, số lần lặp.
Kĩ năng: HS viết được một số câu lệnh lặp đơn giản.
Thái độ: HS nghiêm túc, thích khám phá trong giờ học.
II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
	Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án.
III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Ổn định
Bài cũ
- Thực hành
GV hướng dẫn cho HS thực hành sử dụng lệnh Repeat để vẽ hình chữ nhật, hình vuông, hình tam giác đều
Củng cố
Em hãy giải thích câu lệnh Repeat 4[ fd 100 rt 90]
Dặn dò
Các em về nhà học bài, tiết sau các em sẽ thực hành
Tin học: Tiết: 53+ 54
SGK: SGV: 
 Ngày soạn:................Ngày dạy:.............................
BÀI 4: Ôn tập( 2 tiết)
I>MỤC TIÊU
Kiến thức: Ôn lại 13 lệnh đã học.
Kĩ năng: HS sử dụng được các lệnh đã học để vẽ hình trong Logo
Thái độ: HS nghiêm túc, thích khám phá sáng tạo trong giờ học.
II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
	Máy vi tính, SGK, SGV, giáo án.
III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HS
GV hướng dẫn cho HS thực hành
Sử dụng lệnh đã học để thực hành bài tập T2 trang 105
Củng cố, dặn dò:
Các em về nhà học bài cũ thật tốt để tiết tới các em kiểm tra
HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV
Tin học: Tiết:55
KIỂM TRA
 Ngày soạn:................Ngày dạy:.............................
Mục tiêu:
Kiến thức: Giúp HS ôn lại các kiến thức đã học.
Kĩ năng: HS vận dụng các kiến thức đã học vào bài kiểm tra.
Thái độ: HS nghiêm túc trong giờ học.
ĐỀ:
Câu 1: (2 điểm) Em hãy giải thích câu lệnh sau:
FD 50 RT 90 FD 100 LT 90 FD 70 RT 90 FD 80
Câu 2: (3 điểm)
 Em hãy sử dụng câu lệnh lặp, viết lệnh để Rùa vẽ hình vuông có cạnh là 50
Câu 3: (2 điểm)
Em hãy viết lệnh đơn để Rùa vẽ hình tam giác đều có cạnh là 60
Câu 4: (3 điểm)
Em hãy sử dụng lệnh lặp, viết lệnh để Rùa vẽ hình lục giác đều có cạnh là 70
ĐÁP ÁN
Câu 1
FD 50 RT 90 FD 100 LT 90 FD 70 RT 90 FD 80
Rùa tiến lên 50 bước, quay phải 90 độ, tiến lên 100 bước, quay trái 90 độ, tiến lên 70 bước, quay phải 90 độ, tiến lên 80 bước.
Tin học: Tiết: 31 
SGK:51 SGV: 40
 Chương 4: Chơi và học với máy tính
 Ngày soạn:................Ngày dạy:.............................
 BÀI 1: Học toàn với phần mềm cùng học toán 4
I>MỤC TIÊU
HS biết được các chức năng và ý nghĩ của phần mềm
HS thao tác thành thạo với các dạng toán khác nhau
II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
	Máy vi tính
III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hướng dẫn cho HS và chia nhóm thực hành
IV. Rút kinh nghiệm
.
.
BÀI 2: Khám phá rừng nhiệt đới
I>MỤC TIÊU
	Thông qua phần mềm giúp HS biết thêm một số loài động vật sống trong rừng và đặc điểm sống của các loài vật này, giúp HS có thái độ yêu thiên nhiên, quý trọng và bảo vệ môi trường
II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
	Máy vi tính
III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hướng dẫn cho HS và chia nhóm thực hành
IV. Rút kinh nghiệm
.
.
BÀI 3: Tập thể thao với trò chơi Golf
I>MỤC TIÊU
Giúp HS biết được quy tắc chơi Golf
Giúp HS rèn luyện, tư duy lôgic và sáng tạo
II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
	Máy vi tính
III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hướng dẫn cho HS và chia nhóm thực hành
IV. Rút kinh nghiệm
.
.
Chương 7: Em học nhạc
BÀI 1: Làm quen với phần mềm Encore
I>MỤC TIÊU
	HS biết cách sử dụng phần mềm Encore để mở, nghe những bản nhạc có sẵn trong máy tính.
II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
	Máy vi tính, SGK, SGV
III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Mở bản nhạc
Vào File để mở bản nhạc
Nháy chuột vào lệnh Open
Tìm thư mục nhạctieuhoc
Nháy đúp chuột lên tên bài nhạc
Chơi bản nhạc
Để chơi bản nhạc đang mở, em hãy nhấn phím cách
BÀI 2: Em học nhạc với Encore
I>MỤC TIÊU
	Giúp HS rèn luyện một số khái niện cơ bản trong âm nhạc
II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
	Máy vi tính, SGK, SGV
III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hướng dẫn cho HS và chia nhóm thực hành
BÀI 3: Em học nhạc với Encore ( tiếp theo)
I>MỤC TIÊU
	Dùng Encore phát âm những nốt nhạc cho HS cảm nhận và phân biết được thời gian ngân dài của nốt nhạc và độ to nhỏ của nốt nhạc
II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
	Máy vi tính, SGK, SGV
III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
BÀI 4: Sinh hoạt tập thể với Encore
I>MỤC TIÊU
	Giúp HS biết dùng Encore để hỗ trợ những buổi sinh hoạt tập thể, tập hát, văn nghệ
II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
	Máy vi tính
III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC

Tài liệu đính kèm:

  • docBai soan tin 4 ca nam.doc